0915.489.819

5 Công Việc Của Một Nhà Lãnh Đạo

Bạn của tôi, bạn đang là lãnh đạo nhưng có khi nào bạn ngồi lại xem lãnh đạo thực chất làm những công việc gì không?

5 công việc của một nhà lãnh đạo

Trong các khóa học của Trọng, đa phần Trọng thấy các CEO nhà mình quá tập trung vào bán hàng, Trọng không phản đối là bán hàng rất quan trọng nhưng nhiều người , nhiều CEO không khác gì một nhân viên bán hàng, nói hơi quá chứ 90% đơn hàng là do chính người CEO tìm kiếm và chốt.

Nếu như vậy, lí do vì sao bạn vẫn căng thẳng, vẫn đau đầu là điều không thể tránh khỏi. Bạn là người giỏi nhất cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người khổ nhất và thật khó để bạn có thể thoát ra khỏi công ty của chính mình.

Nào bây giờ, chúng ta sẽ cùng ngồi lại với nhau để làm cho ra nhẽ, lãnh đạo là gì nhé? Bạn sẽ làm gìđể công ty phát triển lên mà thậm chí không cần bạn có mặt thường xuyên ở công ty?
CÔNG THỨC TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO
Lãnh đạo = Đội ngũ + Chiến lược
Đội ngũ= Hệ thống + Con người + Văn hóa

Việc đầu tiên của một nhà lãnh đạo chắc chắn là người xây dựng chiến lược để phát triển công ty.

Là người xây dựng, định hướng chứ không phải là người tự làm. Có hai cách: một là bạn tự nghĩ, tự đề ra nhưng tuyệt vời hơn cách thứ hai là bạn kêu gọi sự góp ý từ mọi người, nhiều cái đầu vẫn hơn một cái đầu. Điều sung sướng nhất của lãnh đạo là trong công ty không phải chỉ có mình lãnh đạo nghĩ mà toàn thể cán bộ nhân viên đều nghĩ.

Việc thứ hai đó là tạo dựng được một đội ngũ mạnh mà yếu tố đầu tiên đó là con người. Làm việc với con người là vấn đề khó nhất nhưng chính điều đó mới thể hiện cái tài của nhà lãnh đạo.

Vậy làm thế nào để tuyển được người tài. Đó chính là từ cách bạn xây dựng quy trình tuyển dụng như nào?

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng bài bản từ A-Z

Sau khi bạn tuyển được người vào làm rồi thì làm thế nào để bạn giúp họ yêu công việc và hăng say làm việc, mong muốn gắn bó với công ty cả đời. Những khi họ mệt mỏi, làm thế nào để bạn thúc đẩy tinh thần của họ lên. Kỹ năng con người, kỹ năng giao việc là cực kì quan trọng vì vậy là lãnh đạo, bạn hãy tích lũy và phát triển nó hàng ngày.

Việc thứ ba của một nhà lãnh đạo đó là xây dựng được một văn hóa mạnh cho công ty. Văn hóa chính là cái kết nối những con người trong công ty lại với nhau. Giống như cá với nước, nếu môi trường nước tốt thì cá mới phát triển, cá mới phổng phao lên được. Việc của bạn là xây dựng các chính sách làm sao cho văn hóa công ty thật khác biệt, làm sao cho anh em cảm thấy đây là ngôi nhà thứ hai của mình, ở đây mình được an toàn, được tôn trọng và mình sẽ dành cả cuộc đời của mình ở đây.

Trọng có chia sẻ một chút về tháp nhu cầu Maslow, một phần rất quan trọng để xây dựng văn hóa, bạn có thể tham khảo thêm ở đây. Tháp nhu cầu Maslow

Việc thứ tư của một nhà lãnh đạo đó là xây dựng một hệ thống để làm sao mọi việc trong công ty luôn rõ ràng.

“Rõ ràng là sức mạnh”

Tưởng tượng giống như một người miêu tả cho bạn về một địa điểmdu lịch bạn chưa từng đến bao giờ, họ sẽ tả có núi cao chừng này, rộng cỡ này. Rồi ở đó còn có cả hồ nước, người đó lại còn bảo nước ở đấy mát lắm, trong lắm. Và thế là bạn đang tưởng tượng ra một khung cảnh thiên đường thơ mộng. Người kia cũng kể cho 2, 3 người nữa. Mỗi người lại tưởng tượng ra một thiên đường của riêng mình. 3 thiên đường đó liệu có giống nhau?

Không, không hề, nhưng cảnh rõ ràng chỉ có một, vậy tại sao không cho chụp một bức ảnh, có phải là sẽ không phải tưởng tưởng nữa không.

5 công việc của một nhà lãnh đạo

Khi bạn giao việc cho nhân viên cũng vậy, hãy rõ ràng, trực quan. Càng rõ ràng, càng trực quan bao nhiêu thì nhân viên càng ít tưởng tượng và rủi ro càng thấp. Không có ảnh thì có biểu mẫu, thậm chí còn chỉ là những lỗi thường gặp. Khi đó nhân viên của bạn sẽ ít mắc những sai lầm không đáng có và hiệu suất công việc chắc chắn tăng từ 2-3 lần.

Việc làm cho mọi thứ rõ ràng cũng là việc một nhà lãnh đạo cần làm, từ cách báo cáo, cách lên kế hoạch,…hãy hệ thống lại và xem có lỗ hổng nào mà bạn đang bỏ sót không.

Việc cuối cùng đó là tự động hóa công ty của bạn.

Hãy tạo ra một cái xe và thuê người khác lái cho bạn. Sau đó lại tạo ra nhiều cái xe hơn nữa .Đó chính là tự động hóa doanh nghiệp của bạn.

5 công việc của một nhà lãnh đạo

Nhưng tự động hóa như nào?

Xây dựng một hệ thống thật mạnh, sau đó bạn đưa chính sách cho mỗi nhân viên ngoài các công việc hàng ngày thì quy trình hóa lại mọi việc mình làm, sao cho thật dễ dàng, trực quan để một người mới hoàn toàn nhìn vào quy trình đó cũng có thể làm được.

Ý của Trọng là làm sao, người đi mà hệ thống vẫn còn đó. Tránh trường hợp người đi thì cả hệ thống cũng đi theo. Khi mọi việc đều có quy trình thì rủi ro cực thấp và hiệu quả công việc sẽ rất cao. Trọng có một anh bạn, doanh thu của anh mỗi năm tăng lên gần gấp đôi. Lí do đơn giản là trước khi công ty hoạt động anh đã dành hẳn 1 năm để xây dựng hệthống quy trình, chu trình bài bản, chiếc xe của anh đã hoàn chỉnh vì vậy khi nổ máy thì nó đi rất nhanh, ít trục trặc.

Trong khóa học Tự động hóa, Trọng sẽ chia sẻ với bạn cụ thể chi tiết cách xây dựng quy trình từng bộ phận nhưng căn bản sẽ là như thế.

Theo PDCA.vn