0915.489.819

Các công ty đa quốc gia siêu vi định hình kỷ nguyên mới như thế nào


Vào đầu năm 2003, một người Đan Mạch tên là Janus Friis và một người Thụy Điển tên là Niklas Zennstrom phát hiện ý tưởng cho một ứng dụng phần mềm, và đã thành lập một doanh nghiệp với sự trợ giúp của ba nhà phát triển phần mềm người Estonia.

Một công ty đa quốc gia mới, mặc dù quy mô nhỏ và chưa từng được nghe đến, đã được thành lập. Họ bắt đầu đăng ký một tên miền và chuẩn bị tung ra bản beta cho ứng dụng của họ vào cuối năm đó.

Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: play.google.com)

Đến năm 2011, công ty này được Microsoft mua lại với giá trị ngất ngưởng 8,5 tỷ USD. Ứng dụng này, với tên gọi là Skype, đã trở thành một cái tên quen thuộc của mọi gia đình. Đây là một trong những minh chứng đầu tiên nhất về một công ty đa quốc gia siêu vi (micro-multinational): nhỏ, được sinh ra trong môi trường toàn cầu hoặc tận dụng những nền tảng kinh doanh trực tuyến và sự hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế toàn cầu để thâm nhập các thị trường.

Điều tạo nên sự trỗi dậy của những công ty đa quốc gia siêu vi dựa trên một thực tế là trong thế kỷ 21, bạn không cần phải có quy mô lớn để có thể vươn ra toàn cầu. Ngày nay, ngay cả những công ty nhỏ nhất cũng có thể tiếp cận những phương thức truyền thông và những cải tiến về công nghệ thông tin với rất ít hoặc không hề tốn chi phí.

Hal Varian, nhà kinh tế trưởng tại Google, chia sẻ: "Điều này sẽ tạo nên một tác động làm thay đổi cục diện của nền kinh tế và văn hóa thế giới vào đầu thế kỷ 21. Tôi tin rằng các công ty đa quốc gia siêu vi sẽ giúp định hình kỷ nguyên của chúng ta cũng như những tập đoàn đa quốc gia đã định hình nền kinh tế toàn cầu vào cuối thế kỷ 20."

Vậy những công ty đa quốc gia siêu vi có tầm quan trọng như thế nào? Trước hết, đây là những công ty quy mô vừa và nhỏ - một thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, chiếm khoảng 90% tổng số các doanh nghiệp, hơn 99% các doanh nghiệp có nhân công và góp phần hơn 50% nguồn việc làm trên toàn thế giới. Các công ty này tận hưởng cùng những lợi thế như các công ty vừa và nhỏ khác: linh hoạt, cải tiến và sáng tạo với khả năng khai thác những yếu tố biến thiên trên toàn cầu về kiến thức, kỹ năng và chi phí nhân công. Các công ty này có thể hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới và suốt ngày đêm trên các múi thời gian khác nhau.

15.000 doanh nghiệp Ấn Độ xuất khẩu sản phẩm thông qua 39 trang web của eBay trên toàn cầu. (Ảnh: corecommunique.com)

Tại Ấn Độ, chỉ tính riêng trên trang eBay, có đến 15.000 doanh nghiệp Ấn Độ xuất khẩu sản phẩm thông qua 39 trang web của eBay trên toàn cầu đến 128 triệu người dùng từ 201 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu bán lẻ này trung bình chỉ thuê mướn trung bình 5,3 nhân viên toàn thời gian.  

​Người ta cũng có thể xem xét sự khác biệt của Local Motors, một công ty xe hơi có trụ sở tại Arizona. Công ty này không có đội ngũ thiết kế riêng và cũng hiếm khi tiến hành việc nghiên cứu-phát triển nội bộ. Thay vì thế, công ty có một mạng lưới trực tuyến gồm 12.000 cộng tác viên thiết kế từ 121 quốc gia cùng hợp tác để làm nên những mẫu thiết kế xe hơi mang phong cách vị lai.

Local Motors cho ra đời những mẫu thiết kế xe hơi mang phong cách vị lai. (Nguồn: localmotors.com)

Không như hầu hết các hãng xe hơi khác, nơi đây không có những nhà máy sản xuất đồ sộ hay những tổng hành dinh toàn cầu hào nhoáng: Local Motors sản xuất xe hơi thông qua một mạng lưới những nhà máy vi mô. Ngày nay, công ty đã thiết kế và chế tạo 50 chiếc xe địa hình (off-road) và có kế hoạch sản xuất thêm 1.500 chiếc nữa. Chi phí thấp là yếu tố dẫn đến sự thành công của mô hình kinh doanh này: Công ty chỉ tuyển khoảng 15 nhân viên làm việc toàn thời gian.

Raj Subramaniam, Phó Chủ tịch điều hành, Bộ phận chiến lược toàn cầu, Tiếp thị và Truyền thông, FedEx Services nói: "Tại FedEx, chúng tôi tin tưởng rằng các công ty đa quốc gia siêu vi sẽ thay đổi diện mạo của việc kinh doanh toàn cầu trên khắp các lĩnh vực ngành nghề và xuyên suốt mọi biên giới địa lý. Ngành logistics đóng vai trò then chốt trong sự thành công của các công ty này và chúng tôi đang tăng tốc đễ hỗ trợ họ, không chỉ với dịch vụ logistics nhanh chóng và uy tín mà còn thông qua việc cung cấp những kiến thức chuyên sâu về các luật định thương mại và quản lý chuỗi cung ứng."

"Trên hết, việc thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên quốc gia cũng làm gia tăng lợi tức của các công ty đa quốc gia siêu vi và đóng góp vào sự thịnh vượng của nền kinh tế quốc gia. Và khi điều đó xảy ra, các công ty đa quốc gia siêu vi, nhân viên, khách hàng và cộng đồng đều sẽ thành công và hưởng lợi," chuyên gia của FedEx Service nhấn mạnh./.

Nguồn vietnamplus.vn