0915.489.819

Chỉ cần startup có 1 ý tưởng tốt, nhiều quỹ đầu tư sẵn sàng rót tiền

Quỳnh Như - 11:17, 15/07/2018

The LEADER Với sự trợ lực cần thiết của các quỹ trong thời gian gần đây, tỷ lệ thành công của giới khởi nghiệp trong tương lai sẽ vượt qua cột mốc vài phần trăm như hiện tại.

 

Faster Capital là quỹ đầu tư ngoại mới nhất gia nhập thị trường đầu tư vào startup ở Việt Nam.
Với giới startup, gọi vốn thành công là một việc khó, đặc biệt nếu bạn mới chỉ có một ý tưởng, điều đó gần như là nhiệm vụ bất khả thi.

Nhưng hiện nay, với sự xuất hiện của rất nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm cả trong và ngoài nước, gọi vốn thành công khi mới chỉ ở giai đoạn đầu của hành trình khởi nghiệp không phải là không thể. Thậm chí, chỉ cần bạn có ý tưởng tốt, các quỹ sẽ đứng ra bảo trợ dự án cho bạn từ lúc sơ khai tới khi thành công.

Faster Capital là 'tay chơi' mới nhất tham gia vào sân chơi này. Quỹ ngoại này có trụ sở ở Dubai, hiện đang đầu tư vào 20 startup ở giai đoạn ươm mầm và 240 startup ở giai đoạn tăng tốc, có 124 văn phòng đại diện trên khắp thế giới, đang quản lý 1,6 tỷ USD.

Mới đây, trên trang web của Faster Capital thông báo, họ đã chọn ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch HĐQT Trí Tri Group làm đối tác chiến lược của mình tại 3 quốc gia: Việt Nam, Lào và Myanmar. Ông Lý Trường Chiến là một trong những doanh nhân gắn bó thân thiết với giới khởi nghiệp Việt Nam trong nhiều năm.

Theo ông Chiến, Faster Capital không hạn chế ngành nghề đầu tư, ưu tiên những startup có mô hình kinh doanh đổi mới – sáng tạo, có ý tưởng khác biệt, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại… Nếu startup mới chỉ có ý tưởng cũng không sao, Faster Dubai sẽ tìm cho bạn một người đồng sáng lập thích hợp. Sau đó, có thể tìm cho bạn một đội ngũ toàn cầu để triển khai dự án.

Faster Capital có thể đầu tư vào tất cả giai đoạn cho một startup, từ ươm mầm, kích hoạt đến tăng tốc. Một dự án có thể được đầu tư tối thiểu 200.000 USD đến hàng triệu USD.

Mới đây, một phần mềm décor sửa chữa điện nước đã được quỹ Faster Capital quyết định đầu tư 850.000 USD. Lý do để Faster quyết định đầu tư: với nền tảng app, startup này sẽ mở rộng thị trường ra các quốc gia khác rất nhanh.

Trước sự xuất hiện của Faster Capital không lâu, giới startup, nhất là ở lĩnh vực ứng dụng cũng đã hồ hởi chào đón sự ra đời của một quỹ - kiêm vườn ươm Việt - AppWorld.

AppWorld là vườn ươm mới được Yeah1 Group ra mắt vào 4/2018, với mong muốn đưa app do người Việt sáng tạo lan tỏa ra khắp thế giới, tổng vốn đầu tư ban đầu là 1 triệu USD.

Nhằm giúp vườn ươm thu hút được nhiều nhân tài cũng như phát triển mạnh, Yeah1 Group đã liên kết hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ngoài ra, AppWorld còn có 2 đối tác nặng ký khác: quỹ VinaCapital và TovDep.

3 đối tượng chính AppWorld muốn đầu tư nhất: những công ty nhỏ có app tốt đang chạy nhưng không đủ nguồn lực để phát triển, cá nhân có app mới song không biết nên đi theo chiều hướng nào, các sinh viên – bạn trẻ có ý tưởng về app xuất sắc – sáng tạo nhưng chưa biết cách thực hiện.

“Vì Yeah1 cũng là một ‘người trẻ’, chúng tôi sẵn sàng đánh cược đầu tư nếu dự án đó có thể tích hợp với hệ thống của Yeah1 Network, mang lại giá trị lớn cho cộng đồng trong tương lai và cả hai cùng thắng ở doanh thu”, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT của Yeah1 Group, trình bày.

AppWorld và Diffcat đang ký thoả thuận hợp tác

 

 

Thương vụ đình đám đầu tiên mà Yeah1 thực hiện là rót 2,2 triệu USD cho nhà phát triển game Diffcat. Diffcat chính là studio phát hành game FaceDance Challlenge.

Năm ngoái, FaceDance Challenge đã gây xôn xao làng game Việt và thế giới khi nhiều lần liên tiếp đứng nhất về lượt tải trên Apple App Store ở Hong Kong và Thái Lan. Face Dance Challenge cũng từng giữ vị trí thứ 5 tại Mỹ ở mọi thể loại (kể cả game và ứng dụng). Chỉ sau 1 tháng ra mắt game này đã có hơn 3 triệu lượt tải về, version 3.4 của game này vừa được ra mắt ngày 25/3 vừa qua.

Cyber Agent Southeast Asia, đang quản lý 20 triệu USD, từ lâu được tiếng là một quỹ khá ưu ái giới startup. Trong vài năm gần đây, họ thậm chí còn 'hào phóng' hơn, khi chấp nhận rót vốn vào những startup mới chỉ có ý tưởng. 

Cyber Agent đến từ Nhật, chuyên đầu tư vào các startup, hiện có 5 quỹ thành viên: 2 ở Nhật, 1 ở Trung Quốc, 1 Hàn Quốc và 1 dùng chung cho Đông Nam Á. Hiện ông Nguyễn Mạnh Dũng là Giám đốc của quỹ này tại Việt Nam và Thái Lan.

Ở Việt Nam, hiện Cyber Agent đang 'đỡ đầu' cho batdongsan.com, VNG, Foody, CleverAds, ViCare, JupViec, Topica, Nhaccuatui.vn, Tiki, Vatgia, Vexere.com… Nhìn vào danh mục đầu tư của Cyber Agent tại Việt Nam có thể thấy, họ đánh giá rất cao tiềm năng của các startup vận hành trên nền tảng chính là công nghệ và internet.

“Trong quá khứ, không ít lần CyberAgent đã quyết định xuống tiền cho các startup dù dự án của họ phần lớn mới chỉ có ý tưởng. Foody và Vicare là dự án thứ 4 và 5 được nhận tiền từ CyberAgent khi mới chỉ có ý tưởng”, ông Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ.

Tiki cũng là một thương vụ đầu tư khiến ông Dũng mất nhiều nơ ron thần kinh nhất. Lúc Tiki tìm đến với CyberAgent năm 2011, họ đang gặp nhiều khó khăn: thương mại điện tử chưa bùng nổ, quy mô còn nhỏ, đối thủ mạnh (Lazada bắt đầu tham chiến)… Nhưng vì niềm tin vào nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn, cuối cùng Cyber Agent cũng quyết định đầu tư tiền.

CyberAgent thường muốn chia từ 20% đến 30% cổ phần, đủ tạo động lực giúp các nhà sáng lập thành công phát triển doanh nghiệp.

Ngoài 3 quỹ tư nhân kể trên, các bạn startup mới chỉ có ý tưởng còn có thể tìm các quỹ hỗ trợ của nhà nước như BSSC - Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp. 

BSSC tiền thân là Trung tâm Thông tin Tư vấn Kinh tế Thanh niên, tổ chức chuyên sâu về lĩnh vực khởi nghiệp của TP. HCM, có Giám dốc là bà Trương Lý Hoàng Phi. Họ có 2 chương trình chính là Vietnam Startup Wheel và Startup Day.

Vietnam Startup Wheel: Cuộc thi thu hút được nhiều dự án khởi nghiệp nhất, đáp ứng được nhu cầu gọi vốn của nhiều startup. BSSC cung cấp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng cho các nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nhiều lĩnh vực.

Startup Day: Giúp các startup tiếp cận thị trường nhanh hơn, startup và các cộng đồng xã hội lắng nghe lẫn nhau. Sân khấu cho các startup giới thiệu sản phẩm kinh doanh của mình với tất cả mọi người, đưa startup gần gũi với khách hàng hơn. Ngoài ra, còn là cơ hội để các startup tiếp cận/làm quen/tìm cơ hội hợp tác với các quỹ đầu tư và ngược lại.

“BSSC quản lý và vận hành 2 nguồn quỹ. Đầu tiên là quỹ nhà nước, cụ thể là TP. HCM; hình thức: vay tín chấp, khoản vay tối đa: 600 triệu/dự án, hoàn lại sau 48 tháng. Thứ hai là một quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân.

Ngoài ra, BSSC có khá nhiều mối quan hệ với các nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng lắng nghe các startup tiềm năng. Như các doanh nghiệp đầu ngành FDI muốn đầu tư vào địa phương một cách nhanh nhất, thông qua đầu tư vào các startup trong cùng lĩnh vực mà họ thấy tiềm năng”, bà Trương Lý Hoàng Phi giới thiệu.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể kể thêm những quỹ đầu tư khác vừa nhảy vào lĩnh vực này. Ví dụ như VIGroup, quỹ đầy tư đang đầu tư trên 1.000 doanh nghiệp ở châu Á và Việt Nam, quản lý ngân quỹ 500 triệu USD; trước đây họ chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nay cũng muốn bắt tay với các startup.

Với sự xuất hiện của Shark Louis Nguyen, CEO của quỹ SAM trong chương trình Shark Tank năm nay, rõ ràng quỹ ngoại này cũng không muốn đứng ngoài lĩnh vực này.

Trích nguồn: https://theleader.vn/chi-can-startup-co-1-y-tuong-tot-nhieu-quy-dau-tu-san-sang-rot-tien-1531390287854.htm