0915.489.819

"Chiến thắng bằng mọi giá thì không phải là chiến thắng!"

"Chiến thắng bằng mọi giá thì không phải là chiến thắng!" - khuyết danh.

Câu nói này tôi được dạy từ hồi 18. Ý của câu nói ấy là để chỉ mỗi người dù theo đuổi hay hy sinh cho mục đích của bản thân đến thế nào thì cũng đừng lờ đi cái giá mà mình phải trả. Để có chỉ một điều mình muốn mà mất đi quá nhiều không bao giờ là lựa chọn của một người khôn ngoan. Việc ấy khác quá nhiều với thứ chí khí sẵn sàng đạp bằng cả giang sơn vì hoài bão mình theo đuổi.

Hôm nay, năm cùng tháng tận, tôi xin phép được kể với các bạn về một trong những mặt trái của thứ gọi là "đàn ông".

Có một câu hỏi mà tôi vẫn luôn tự hỏi chính mình: "Đàn ông là gì?".

Mỗi người sẽ có một cách riêng để trả lời câu hỏi này. Tôi có thể đảm bảo rằng không ai có cùng suy nghĩ với nhau. Chẳng thứ gì định nghĩa được đàn ông cả.

Đó lại là điều thú vị nhất. Không giới hạn, không ràng buộc, không bị đóng khung và luôn luôn thay đổi để phát triển.

Đàn ông chẳng là gì cả ngoài những gì hắn phản chiếu lên chính thế giới quanh mình. Đàn ông có thể làm tất cả mọi thứ miễn là hắn có thể chịu trách nhiệm cho chính việc làm của mình.

Tuổi trẻ, đàn ông là hoài bão. Là bỏ mặc mọi thứ để theo cháy hết mình cho một ngọn lửa mà bản thân lầm tưởng là đam mê. Khi ấy đàn ông sẵn sàng hy sinh gia đình để ích kỷ.

Đến một ngưỡng, khi đã được cuộc đời thụi cho tỉnh người, đàn ông vứt bỏ vụng dại, theo đuổi sự nghiệp, bởi vì chẳng gì có thể đảm bảo cho sự vững chãi của một người hơn chính khả năng của họ. Sự nghiệp lại là điểm tựa vững vàng nhất cho một người. Rồi đàn ông lại từ bỏ những con người không quá cần thiết quanh mình, hy sinh cả tình yêu.

Rồi đến một ngày, đàn ông sẽ trở thành gia đình, trước khi trở thành một nắm xương bên dưới ván gỗ và 3 tấc đất, bỏ lại tất cả hư vinh, của cải, hoài bão và tuổi thơ được khắc trong năm tháng.

Bạn sẽ còn luôn mất mát, mất từng người bạn, mất từng niềm tin, mất từng khúc ruột. Người ta gọi tất cả những phần thất bại, đau đớn, tổn thương đó là trưởng thành. Mọi thứ đều có cái giá của nó. Nếu bạn muốn xây cả một vương triều, bạn phải sẵn sàng trả giá cho cả một vương triều.

Một trong những cách mà tôi định nghĩa đàn ông, là mất mát. Lựa chọn mất điều gì, được điều gì, trả một cái giá ra sao luôn là việc phải làm của những người đàn ông. Bởi vì bạn sẽ chẳng đi tới đâu nếu cứ chần chừ không dám trả giá.

Đến một cái tuổi, bạn sẽ thấy, thời khắc cuối cùng của mọi thứ đều mang một vẻ đẹp mà sự giới hạn của ngôn từ không thể diễn đạt. Năm cùng tháng tận, chúc mọi người được ở bên gia đình, bên những người quan trọng nhất của đời mình và chia sẻ khoảnh khắc đặc biệt này.

Mai là ngày đầu tiên của 366 ngày hoàn toàn mới, hãy sống bằng chính con người mà các bạn mong muốn được trở thành.

Để rồi, cuối cùng, chúng ta sẽ trả những cái giá đáng trả. Còn đây, là một cuộc đời đáng sống.

Kính bút

Lu - Mann up's founder/Editor in Chief

Nguồn FB Mann Up