0915.489.819

Dấu hiệu nào để nhận biết một người trung thực?

Dấu hiệu nào để nhận biết một người trung thực?
Rốt cuộc, chẳng ai muốn làm việc hay giao lưu cùng một tên lừa đảo... Bạn bè, đồng nghiệp hay bản thân bạn có phải là một người trung thực?
Dù bạn đang tạo dựng một mạng lưới, một công việc kinh doanh hay những mối quan hệ bạn bè, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm cho mình một người có tính cách trung thực.
Bạn đang tự hỏi, trung thực có nghĩa là thực tế, không giả tạo, chân thành, lương thiện? Người trung thực là người có ít hay nhiều những tính cách giống nhau ở bên trong và bên ngoài con người họ. Đáng tiếc là điều này rất khó để nhận ra.

Trung thực là phẩm chất rất đáng quý. Trong một thế giới đầy những giả dối, thông tin được thổi phồng, con người sống “ảo”, thực dụng, tạo “phông mác” cho bản thân. Tất cả đều muốn cái mà họ không có, không ai thỏa mãn với chính bản thân mình và quan trọng hơn nữa đó là không ai dũng cảm thừa nhận điều đó – và rồi điều này ngày càng trở nên hiếm hoi.

Để giúp bạn nhận diện đức tính hiếm hoi này, chính bản thân bạn cũng phải sống thật. Đó là cách hành xử của một người trung thực phải có.

Họ không thích bị chú ý. Họ không cần thể hiện cái “tôi” của mình. Trong trường hợp cần phải thể hiện, người trung thực thường bộc lộ bằng sự tự tin và sự tự nhận thức của mình.

Họ không quan tâm đến việc có được yêu quý hay không. Điều này chỉ cần đối với những người thiếu tự tin và tự cao tự đại, như một nhu cầu để lôi kéo tình cảm của mình và người khác. Người tự tin và sống thật chỉ đơn giản là được làm chính mình. Nếu bạn thích họ thì tốt, không thích cũng chẳng sao.

Họ có thể cho bạn một lời khuyên "sáng suốt". Có thể những người ngây thơ dễ dàng bị lừa, nhưng người trung thực thì không khờ khạo. Họ căn cứ vào thực tế để tính toán các kế hoạch. Đó là một sự khác biệt lớn.

Họ thấy thoải mái trong vỏ bọc của mình. Vào cuối những năm 70, diễn viên Leonard Nimoy từng nói rằng ông ấy thật nhất và thấy thoải mái nhất (như được là chính mình) khi hóa thân làm nhân vật Spock. Giống như Henry David Thoreau từng nhận xét “đa số đàn ông điều khiển cuộc sống trong sự tuyệt vọng”

Họ làm những gì họ nói và nói những gì họ muốn nói. Họ không thích sự rườm rà phức tạp hoặc phóng đại sự việc. Họ thực hiện lời hứa của mình và họ không phân tích câu nói của người khác, hay tô vẽ sự thật. Nếu bạn cần phải nghe những lời nói chân thật, họ sẵn sàng nói với bạn ngay cả khi đó là những lời mà bạn không bao giờ muốn nghe.


Họ không cần có quá nhiều thứ. Khi bạn cảm thấy thoải mái được làm chính mình, bạn không cần nhiều thứ khác ở bên ngoài để được hạnh phúc. Bạn biết nơi để kiếm tìm hạnh phúc-bên trong bạn, những người thân yêu của bạn hay công việc của bạn. Bạn tìm thấy hạnh phúc trong những điều đơn giản.

Họ không dễ bị tự ái. Họ không bắt buộc bản thân mình quá nghiêm túc, chính vì thế họ không cảm thấy bị xúc phạm khi một ai đó không cố ý.

Họ không phải là người quá khiêm tốn hay quá khoe khoang. Khi họ tự tin vào năng lực của họ thì họ không cần phải khoe khoang nó. Giống như vậy, họ không tỏ ra khiêm tốn giả dối. Sự nhún nhường là đặc điểm tích cực nhưng nó còn tốt hơn sự thẳng thắn.

Họ kiên định trước sau như một. Bạn có thể mô tả về người trung thực là một người có thể tin cậy hay thực tế. Từ lâu họ đã hiểu bản thân họ hơn ai hết và họ trung thực với cảm xúc thật của mình.

Họ không thuyết giáo người khác. Họ sẽ không đưa ra lời khuyên cho ai đó làm điều gì khi không phải là chính mình. Người trung thực biết rằng họ không giỏi hơn ai cả, vì thế việc tự cho mình là đúng không phải là bản chất của họ.

Tất cả những tính cách trên có chung một điểm cốt lõi đó là: tự nhận thức và phù hợp với thực tế. Người trung thực xem mình như những người khác nếu họ biết tôn trọng một cách khách quan. Không có chuyện tính toán, mưu mô xảo quyệt, hay điều khiển người khác giữa suy nghĩ và hành động của họ.

Trong thế giới ngày nay, sự trung thực có nguy cơ bị mai một. Không chỉ là khó tìm thấy đức tính này ở những người khác, mà ngay cả chúng ta cũng khó trung thực với chính bản thân chúng ta.


Hồ Hằng

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur