0915.489.819

Hội thảo đi tìm giải pháp cho Không gian xanh - Tương lai xanh

Ngày 5.12.2019, hội thảo chuyên đề “Không gian xanh - tương lai xanh” về kiến trúc và cảnh quan xanh đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM với sự góp mặt của 8 diễn giả.

 

 

Trước tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường thì công trình xanh là giải pháp bền vững góp phần bảo vệ thiên nhiên và nâng cao chất lượng sống con người.

Đáp ứng nhu cầu đó, Vinexad phối hợp cùng Tập đoàn truyền thông Thanh Niên tổ chức Hội thảo “Không gian xanh - tương lai xanh” nhằm đưa ra góc nhìn đa chiều về hiện trạng và tác động tích cực của công trình xanh trong lĩnh vực kiến trúc cảnh quan hiện nay.

Tại Việt Nam, trong năm 2018-2019 có 47 công trình xanh và mật độ cây xanh tại khu vực TP.HCM chỉ 1m2/người. Theo ông Nguyễn Phạm Hữu Hậu, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và xây dựng Winbuild, công trình xanh đem đến nhiều lợi ích như nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm thiểu chi phí vận hành, tiết kiệm nguồn tài nguyên và năng lượng... Tuy nhiên, việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ chế chính sách của chính phủ và nhận thức của người dân về công trình xanh chưa cao.

Trong phiên 1 của buổi hội thảo, hai diễn giả là ông Viraj Chatterjee - người sáng lập ONE Landscape và ông Nguyễn Phạm Hữu Hậu - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và xây dựng Winbuild trình bày tổng quan về công trình cảnh quan xanh và những tiêu chuẩn của kiến trúc xanh. Hai diễn giả chia sẻ nhiều kiến thức chuyên sâu để đưa ra các giải pháp góp phần phủ xanh không gian và phủ xanh thành phố.


Ông Viraj Chatterjee - người sáng lập và chủ trì thiết kế của ONE Landscape chia sẻ về nghệ thuật sắp đặt trong thiết kế cảnh quan

Phiên 2 là phần thảo luận các giải pháp ứng dụng vật liệu xanh, công nghệ xanh, năng lượng sạch, tạo sự kết hợp hài hòa trong không gian sống xanh. Phần chia sẻ với sự góp mặt của 4 khách mời gồm ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch Trí Tri Group, đồng sáng lập Group Quản Trị và Khởi Nghiệp; ông Vũ Tuấn Hà - đồng sáng lập & CEO Treant Protector, người đã nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu sinh trưởng của cây trồng; ông Nguyễn Minh Đồng - Founder và CEO công ty Devitec chuyên tư vấn về năng lượng sạch và ông Andy Lang - đại diện nhà đầu tư CT Group.


Phiên thảo luận 3 về chủ đề Farm Stay giới thiệu về mô hình du lịch sinh thái bền vững

Các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng sạch chia sẻ những ý kiến và định hướng phù hợp với hiện trạng cảnh quan xanh của Việt Nam hiện nay. Ông Vũ Tuấn Hà giới thiệu mô hình trồng cây xanh hiệu quả trong nhà của T-Hamorny là sự kết hợp giữa công nghệ chiếu sáng hiện đại và công nghệ làm vườn. Mô hình này giúp kéo dài thời gian sinh trưởng của cây trồng trong nhà, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian chăm sóc cây.

Với hơn 50 năm sống và làm việc tại Đức trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn năng lượng sạch, ông Nguyễn Minh Đồng đã chia sẻ những kiến thức về năng lượng sạch - lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Đặc biệt, người dự khán còn được giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia tại hội thảo.



Ông Vũ Tuấn Hà - Co-founder & CEO Treant Protector Vietnam chia sẻ về mô hình trồng cây trong nhà T - Harmony

Phiên 3 của buổi hội thảo đem đến một mô hình du lịch sinh thái, kiến trúc cảnh quan Farm Stay “Kết hợp giữa kiến trúc và nông nghiệp tạo ra một hình mẫu kiến trúc nương tựa thiên nhiên”.

Trong phiên thảo luận có Đạo diễn Trần Ngọc Nguyệt Quế - người điều hành Trang thông tin Duyên dáng Việt Nam về văn hóa và du lịch, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - CEO của Hana Group, KTS Vương Đạo Hoàng và KTS Phạm Thanh Tùng đã đưa ra một số gợi ý về cách tạo ra mô hình du lịch sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp bền vững, qua đó, còn lồng ghép giải pháp giáo dục về ý thức bảo vệ thiên nhiên cho khách tham quan trải nghiệm.

Có thể thấy mô hình Farm Stay ngoài việc giúp khai thác tiềm năng du lịch, còn là một hướng phát triển kiến trúc xanh, giúp tối ưu tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững và phát huy cơ hội lao động của người dân bản địa, giúp tăng thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.

T.N

Nguồn: https://motthegioi.vn/phong-cach-c-81/khong-gian-song-c-135/hoi-thao-di-tim-giai-phap-cho-khong-gian-xanh-tuong-lai-xanh-127092.html?fbclid=IwAR26NIuK2rVXN2SJpUxJg5n8YOixLBAuZRLaltd4-8o4vXiBpO-xM-a7a0s