0915.489.819

Làm thế nào để tránh sai lầm trong tuyển dụng

How to Avoid Hiring and Recruiting Mistakes Làm thế nào để tránh sai lầm trong tuyển dụng

Diễn giả:Harvey Mackay

Sai lầm lớn nhất một công ty có thể mắc phải đó là thuê mướn không đúng người. Trước khi đi sâu hơn vào bài, một trong những điều quan trọng cần nhớ là luật tuyển dụng và thuê mướn lao động khác nhau ở từng địa phương và từng quốc gia. Hãy nhớ tham khảo cố vấn pháp luật của bạn trước khi vận dụng ý tưởng nào trong bài và trước khi lập ra chiến lược tuyển dụng tổng thể. Có một điều rất khó tìm, rất tinh tế và hiếm thấy hơn cả khả năng. Đó chính là khả năng nhận ra được khả năng. Chọn được người giỏi là vô cùng khó, nhưng nếu bạn có một hệ thống và tận tụy với nó, cơ hội sẽ tăng lên nhanh chóng và bạn sẽ thành công. Bạn không thể xây dựng nên một doanh nghiệp với một cánh cửa quay. Khi tôi bắt đầu kinh doanh, tôi đã tìm được một kế hoạch tám điểm để đảm bảo khả năng cao nhất trong tuyển dụng nhân sự chủ chốt. Những khái niệm này đã có hiệu quả đối với tôi, và chúng tôi đã liên tục đi đầu ngành trong việc tuyển dụng mang tính trung thành và lâu dài.

Thứ nhất, đối với tuyển dụng người chủ chốt, hãy phỏng vấn nhiều lần. Hãy tổ chức từ sáu đến tám cuộc phỏng vấn với ứng viên, và càng nhiều người phỏng vấn ứng viên đó càng tốt. Tôi sẽ lặp lại điều này. càng nhiều người phỏng vấn ứng viên đó càng tốt.

Cũng như vậy hãy dùng tiêu chí nhất quán, không trao đổi thông tin với nhau. Bạn muốn mỗi người đưa ra quyết định độc lập của mình, và sau đó, chỉ sau đó rồi bạn mới so sánh các nhận xét.Có một số ích lợi nhất định từ việc phỏng vấn nhiều lần. Trong công ty, chúng ta biết rằng ứng viên sẽ tìm được cái mà chúng ta gọi là TGIM. Cảm ơn trời hôm nay là thứ Hai! (Thank Goodness It’s Monday!) Vâng, bạn có thể tin hoặc không, chúng tôi biết rằng 80% ứng viên không thể chờ đến thứ Hai để đi làm. Chúng tôi muốn đem đến hạnh phúc. Chúng tôi muốn đem đến sự hài lòng. Chúng tôi muốn cho biết rằng chúng tôi có một tầm nhìn về tương lai. Tôi muốn bạn biết rằng tuyên ngôn sứ mệnh của chúng tôi là Hãy làm việc trong công ty mãi mãi. Nói cách khác, mọi thứ chúng tôi làm là về lâu về dài. Không có đường tắt nào cả. Chúng tôi sẽ không đi chéo góc.

Thứ hai. Đối với nhân viên chủ chốt, hãy phỏng vấn họ trong các môi trường khác nhau. Tôi muốn bạn kiểm tra ứng viên bên ngoài văn phòng, để xem họ tự giải quyết trong các tình huống xã hội thông thường ra sao. Cho nên hãy tìm ra càng nhiều nơi đến càng tốt, để phỏng vấn ứng viên đó. Chúng ta có thể chơi golf, chơi tennis, ăn sáng, trưa hay tối, hay đi nghe hòa nhạc cùng nhau, bất cứ nơi nào, và hãy tin tôi, bạn sẽ biết rõ hơn về cảm nhận, tiếp xúc và xung lực của ứng viên đó.

Thứ ba. Phỏng vấn ứng viên qua điện thoại. Ngày nay, mọi người đều nói điện thoại thành thạo, tôi tin rằng điều này cũng là một trong những vũ khí đáng sợ có sẵn đối với bất cứ ai. Việc sử dụng điện thoại đặc biệt quan trọng đối với người dùng điện thoại để làm việc, ví dụ như nhân viên kinh doanh hay dịch vụ khách hàng.

Thứ tư. Đối với nhân viên chủ chốt, hãy phỏng vấn người bạn đời và gia đình họ, để họ nhận ra rằng chúng ta cũng quan tâm đến họ ra sao.Sau cùng, đây là một trong những quyết định lớn nhất mà công ty đưa ra, và phương châm của chúng tôi là, sự quan tâm có tính lan truyền, hãy góp phần làm lan tỏa nó sang mọi người. Chúng ta muốn từng ứng viên biết được rằng khi chúng ta quyết định đưa họ vào làm, chúng ta coi việc này còn quan trọng hơn cả việc mua một cái máy làm bì thư.Bạn thấy đấy ai cũng có thể mua một cái máy làm bì thư, mặc dù cái máy đó giá hàng triệu đô la. Tôi xin kể rằng trong vài năm qua tôi đã thuê ba người phụ nữ làm đại diện bàn hàng ở vùng Trung Tây, và khi tôi đến phỏng vấn chồng của họ, họ cho rằng tôi bị điên. Tuy nhiên khi phỏng vấn xong và tôi thuê ba người phụ nữ này, tôi nghĩ rằng chồng họ sẽ rất vui, bởi vì cả ba người đều vẫn làm trong công ty và họ làm việc đặc biệt tốt.

Thứ năm. Với những vị trí chủ chốt, hãy cân nhắc đến việc sử dụng nhà tâm lý học chuyên ngành. Không gì giá trị hơn một nhà tâm lý học chuyên ngành hỗ trợ bạn trong việc thuê mướn lao động. Họ là một trong những người giữ bí mật tuyệt vời nhất mọi thời đại. Bạn hãy nhớ là họ không ra quyết định cho bạn được...tất cả những gì họ làm là giúp bạn đưa ra quyết định, đặc biệt khi bạn có một vài điều lo lắng về ứng viên đó. Cho dù bạn đang quan tâm đến lĩnh vực nào...nếu bạn cho họ biết họ sẽ có thể khám phá ra trong suốt cuộc phỏng vấn những ưu điểm và nhược điểm. Một nhà tâm lý chuyên môn sẽ đưa ra một bài kiểm tra viết, và sau đó cũng sẽ cho ứng viên kiểm tra miệng trong vòng ba đến bốn tiếng đồng hồ, và họ khám phá ứng viên từ trên xuống dưới.

Thực sự chúng chỉ là một cung tên khác nằm trong túi đựng cung tên. Thứ sáu là điều mà tôi gọi là bài kiểm tra tuyển dụng quyết định. Sau khi phỏng vấn được 10 - 15 phút, tôi tự hỏi mình sẽ cảm thấy thế nào nếu người này làm cho công ty đối thủ của tôi...

Tổng hợp