0915.489.819

BÍ QUYẾT QUẢN TRỊ: NGŨ TỰ - Nghệ thuật tự nâng cao năng lực bản thân

Thomas Edison là nhà sáng chế, phát minh lừng lẫy nhiều thế hệ, thế mà ông dường như không cần đến sự giáo dục của nhà trường. Thiên hạ cứ ngỡ Ngài thất học, nào ngờ dù không đến trường Ngài vẫn đắc thủ được trí tuệ uyên thâm thể hiện qua hàng loạt sáng chế, phát minh,… đó chính là kết quả có được thông qua quá trình tự vun bồi tri thức cho bản thân. Không như nhiều người học một lần trong trường lớp rồi trả hết khi thi,… hay một số người chỉ nhớ một phần những điều đó rồi… dùng cho cả một đời, Edison, Bill Gates và nhiều người thành công mà gián đoạn việc học ở nhà trướng khác… là những người Thực Học Thực Hành và Học Sâu Hành sắc, họ học từ cuộc sống va trường đời, liên tục tự hoàn thiện tri thức với phương châm học là gắn liền với thực tiễn hướng đến mục tiêu và đam mê của mình.
 

Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi bạo liệt và nhanh chóng, nó đòi hỏi mạnh mẽ năng lực sáng tạo đổi mới, do vậy vấn đề tự học lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là do thông tin / tri thức liên tục cập nhật và nhanh chóng bị lỗi thời, không còn bao nhiêu giá trị trong bối cảnh mới liên tục thay đổi. Doanh nghiệp là thực thể do con người nhào nặn ra, do đó doanh nghiệp cũng sẽ tàn lụi khi nguồn nhân lực không nắm bắt được thông tin/tri thức mới. Được biết Ngũ TỰ - một công cụ đắc dụng đặc biệt trong cẩm năng phát triển con người do Tri Tri group phát kiến - hóa giải hiệu quả vấn đề này. Thực hư thế nào?

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Ngũ TỰ là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Theo LTC, Trí Tri Group, Ngũ TỰ bao gồm 5 khâu TỰ liên hoàn: tự thoại, tự vấn, tự nhận thức, tự điều chỉnh và tự hoàn thiện. - Trong đó, 3 khâu đầu tự thoại, tự vấn, tự nhận thức thuộc về cõi tư duy, khâu tự điều chỉnh thuộc về cõi hành động và khâu tự hoàn thiện giúp định hướng vun bồi tri thức hướng theo mục tiêu cụ thể của cá nhân. 
 
1. Tự Thoại
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự thoại là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Là tự nói với chính mình. Các nhà tâm lý đã chứng minh được rằng, con người tự thoại với chính mình nhiều gấp hàng trăm lần so với đàm thoại với người khác. Bởi vì, tự thoại ít nguy cơ bị ném đá hay bị lừa gạt so với đàm thoại. Ngoài ra, tự thoại còn giúp thỏa mãn nhu cầu tự sướng của cái tôi bản thân.
- Tự thoại không chỉ là một nhu cầu khi không có cơ hội đàm thoại với người khác mà còn là một phương thức để nhận thức. Chẳng hạn, trước khi gặp lại người yêu cũ, bao nhiêu kỷ niệm xưa tuôn về hối hả, ắt hẳn người trong cuộc tự thoại cả ngày sáng đêm như trong cơn mộng du.

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Nội dung tự thoại có đặc điểm gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Đớn đau thay! Phần lớn thiên hạ thường tự thoại những điều tiêu cực. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc sống. Nói chung, những người không sáng tạo, không dám thay đổi thường thuộc trường phái này.
- Một thái cực khác, có những người tự thoại với một sự lạc quan thái quá dẫn đến trạng thái mơ giữa ban ngày. Không ít nhân vật sáng tạo rơi vào nhóm này và họ rước nhiều đớn đau bởi năng lực sáng tạo của chính mình.

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự thoại liên quan gì đến quá trình vun bồi tri thức bản thân?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Tự thoại là cấp độ vun bồi tri thức thấp nhất trong Ngũ TỰ. Với tự thoại, đương sự nhận thức về chính mình trong mối tương quan với thế giới còn lại.
 
2. Tự Vấn
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự vấn là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Là quá trình tự mình đặt ra những câu hỏi về thế giới xung quanh cũng như về bản thân. Vào thời computer, điều tự vấn đớn đau nhất của không ít quý ông, quý bà có thể là “cái thai này của ai?”. Còn điều tự vấn bình dị diễn ra hằng ngày là: ăn uống xong rồi tự vấn xem những thứ vừa xơi có vệ sinh không?
- Có vô số điều tự vấn trong cuộc sống cũng như trong doanh nghiệp. Để phân nhóm những điều tự vấn, thiên hạ đưa ra các loại câu hỏi gợi mở như: Who, What, Why, When, Where, How, How much. Hãy tham khảo thêm bài viết: Phương pháp sáng tạo 5W+2H

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự vấn liên quan gì đến quá trình vun bồi tri thức bản thân?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Tự vấn có đẳng cấp cao hơn so với tự thoại trong việc vun bồi tri thức. Trả lời điều tự vấn chính là quá trình phản biện, phát triển kiến thức, rèn giũa tư duy, làm giàu tri thức và nâng cao năng lực của ai vận dụng nó!
- Chẳng hạn, ngài Charles Darwin trong chuyến đi khảo sát trên tàu Beagle giữa các vùng biển khác nhau. Ông tự vấn “sự phân bố của các loài hoang dã và hóa thạch theo phân vùng địa lý”, và từ đó Ngài đã phát triển thành học thuyết tiến hóa.
- Một ví dụ khác, trong quá trình phát triển dự án kinh doanh mới, thiên hạ cần tự vấn nhiều điều, trong đó ít nhất có hai điều quan trọng là: 1) Đối thủ bán như thế nào và 2) Khách hàng mua ra sao?....

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Có những cách nào để trả lời điều tự vấn?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Nói chung có hai phương hướng xử lý như sau. Trường phái 1: Tự sản tự tiêu. Ai tự vấn thì tự nai lưng ra mà trả lời. Vào thời computer, thiên hạ thường nhờ bác google trả lời hộ. Nhược điểm của trường phái này là chất lượng câu trả lời có thể không đủ sâu, không đủ chất để sử dụng mà kết quả như vậy hồ đồ copy áp dụng thì chẳng mấy chốc lên gò, chẳng bao lâu xanh cỏ.
- Trường phái 2: Mua tri thức. Thông qua các dịch vụ: giáo huấn, giảng dạy, đào tạo, huấn luyện, tư vấn, truyền nghề. Chẳng hạn, ngài Herry Ford, ông chủ tập sáng lập đoàn xe hơi ở xứ A-mê-ri-ca khi xưa, chỉ học tới cấp 1 trường làng nhưng dưới trướng ông có hàng trăm chuyên gia đủ các lĩnh vực giúp ông trả lời những điều ông tự vấn.Nhưng ngay cả mua thì cũng rất dễ mua lầm. Dẫn đến cái mình cần không có rồi cái mình có lại không cần.
- Trước đây, để giải quyết những điều tự vấn với tư cách một giám đốc điều hành, sau nhiều bầm dập dủ cố gắng lý giải vẫn không rõ nguyên nhân, tôi đã tham dự khóa học Nhà Quản Trị Thấu Tứ Lý - Hiệu Năng Cao do Trí Tri group tổ chức và được biết Triết Lý, Phương pháp và công cụ đặc biệt mà Ngũ TỰ là 1 trong các công cụ tôi rất tâm đắc, nó giúp tôi không chỉ làm giàu tri thức, sáng tỏ nhiều điều mà còn giúp tôi phát triển năng lực, nâng cao năng suất, trở nên năng động và hiệu quả hơn gấp bội.
 
3. Tự Nhận thức
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự nhận thức là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Là việc kiến giải sự vật / hiện tượng tạo ra tri thức để từ đó vun bồi tri thức bản thân. Chẳng hạn, sau khi cưới một thời gian, quý bà tự nhận thức được rất nhiều vấn đề về quý ông với tư cách một người phàm trong thế giới trần tục. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM NGHIỆM: Nghệ thuật vắt ra tri thức từ thông tin.

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự nhận thức liên quan gì đến quá trình vun bồi tri thức bản thân?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Tự nhận thức có đẳng cấp cao hơn so với tự vấn trong việc vun bồi tri thức. Trả lời những điều tự vấn chính là sự gia tăng tri thức đối với cá nhân. 

4. Tự Điều chỉnh
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự điều chỉnh là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Là tự thay đổi hành vi của chính mình. Chẳng hạn, nhiều người tự nhận thức được sự cần thiết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhưng không tự điều chỉnh để thực hiện điều đó.

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự điều chỉnh liên quan gì đến quá trình vun bồi tri thức bản thân?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Tự điều chỉnh mà không được dẫn dắt bởi tri thức sẽ nguy hiểm khôn lường. Trái lại, tự nhận thức được vấn đề nhưng không tự điều chỉnh thì cũng không có giá trị thực tiễn. Trong quá trình tự điều chỉnh, đương sự kiến giải sâu sắc hơn vấn đề cần giải quyết và trải nghiệm những tri thức mới.
 
5. Tự Hoàn thiện
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Tự hoàn thiện là gì?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Là quá trình thay đổi nhận thức lẫn hành động để hoàn thiện chính mình. Đương sự tự hoàn thiện năng lực bản thân thông qua tự hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, thái độ. Một khi nguồn nhân lực tự hoàn thiện năng lực bản thân sẽ tự hoàn thiện được doanh nghiệp. Hãy tham khảo thêm bài viết: 6R - Nghệ thuật liên tục hoàn thiện không ngừng thay đổi

Tổng đốc doanh nghiệp:
- Yếu tố nào mang tính quyết định đến khâu tự hoàn thiện?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Mục tiêu! Nếu đặt mục tiêu trở thành chuyên gia đào giếng nhưng hoàn thiện bản thân để trở thành chuyên gia cắt cỏ thì mọi sự trở nên trật chìa.
- Chẳng hạn, nhiều học trò vùng sông nước thuộc làu làu cấu trúc phân tử nước có bao nhiêu hạt proton, neutron nhưng không biết... bơi! Hay thuộc như lòng bàn tay sản lượng lương thực thế giới vào năm Bảo Đại lên ngôi nhưng không biết... nấu cơm!
 
Tổng đốc doanh nghiệp:
- Thiên hạ quan tâm đến tự hoàn thiện như thế nào?
Nhà Tư vấn Quản trị và Sáng tạo:
- Tự hoàn thiện là lớp nhu cầu cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow. Do đó, tự hoàn thiện còn là niềm hạnh phúc của con người trong những năm tháng phiêu diêu trên cõi trần thế.
- Trong thực tế, không ít người quan tâm tự hoàn thiện về bên ngoài, về mặt nhan sắc hay thể lực cơ bắp nhiều hơn so với tự hoàn thiện về tâm hồn hay về mặt tri tuệ. Đây là điều đáng tiếc khi người ta sống trong hình thức và vật chất ngày càng nhiều mà cuộc sống lại ngày càng bất an và mất cảm giác hạnh phúc.

 

“Để chủ động thăng tiến và thành công trong công việc, gia tăng năng lực, nâng cao năng suất, phát triển vững bền hãy tìm hiểu sâu hơn các bí quyết quản trị: Ngôi nhà doanh nghiệp, Tam Lý, Đạo lý, Luận lý, Tâm Lý, Tam Định, Tam Cầu, Tam Cấp, Tam Khúc, Tam Nghiệm, Tam Đối, Tam Làm, Tam Tin, 3T-3H, 3C, 6C, 10C, 12C, 6R, 9R, hiểu Ngũ TỰ, Ngũ TRỊ, CPESTI, Lục Lực, Tư duy hệ thống,… Để thành Sếp tốt, Thành nhân tài ngôi Sao,... Chuỗi hệ thống các công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, hiệu quả cao này sẽ giúp từng cá nhân, các nhà quản lý, Quản Trị, doanh nhân, doanh chủ mà cả những người có khát vọng khởi nghiệp, chưa biết bắt đầu từ đâu? Như thế nào? có thể tự nhìn nhận, sáng suốt quyết định, chọn hướng đi, khởi phát công việc, duy trì hoạt động hiệu quả và phát triển vững bền. Nếu chưa đủ sâu sắc để tự tư duy, kiến giải mà muốn sớm nắm vững cẩm nang với các bí quyết kinh doanh này để gia tăng hiệu quả, quản trị nhàn hạ, thành công vững chắc,… hãy tham dự các chương trình huấn luyện gắn kết thực tiễn, độc sáng của Trí Tri group - khi tham gia, Bạn sẽ lĩnh hội sâu sắc và hiệu quả những bí quyết Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu,Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để làm chủ công việc, cuộc sống của mình, thực sự Cảm được Hạnh phúc, Nhận được Thành công!”

 

Link chương trình: http://www.tritri.org/tin-tuc/lanh-dao-tinh-thuc-40-mini-mba-40-thuc-chien


HOT LINE:  0915 489 819 ; HA.NGUYEN1@TRITRI.ORG 
©TRÍ TRI CORP. ALL RIGHTS RESERVED.
WEBSITE: WWW.TRITRI.ORG