0915.489.819

Cả nhà tẽn tò khi ông già Noel đến tặng quà, con nói: "Ông là đồ... giả!"

Khi ông già Noel gõ cửa, cháu bé 7 tuổi giật râu ông rồi nói: "Ông là đồ... giả", rồi ôm hộp quà chạy vào nhà. Vợ chồng chị An tẽn tò vừa ngượng ngùng với chú bảo vệ chung cư, vừa cảm thấy có gì đó tiếc nuối, mất mát...

Tối Giáng sinh như mọi năm, ban quản lý chung cư chỗ chị Lê Thu An, ở Gò Vấp, TPHCM bố trí người đóng ông già Noel giúp gia đình tặng quà cho trẻ nhỏ.

Khi ông già Noel gõ cửa, con trai chị 7 tuổi giật râu ông rồi nói: "Ông là đồ... giả", rồi ôm hộp quà chạy ngay vào phòng. Vợ chồng anh chị không khỏi ngại ngùng với chú bảo vệ.

Chị trách con rồi cũng như cố vớt vát, nói nếu ông già Noel là giả, làm sao con có món quà mà mình ước bấy lâu. Cháu được đà nói tiếp: "Mẹ xạo quá, ông già Noel đâu có thật. Quà này của ba mẹ mua chứ gì!".

Từ ngày bé, con chị cuồng cây thông và ông già Noel đến độ có biệt hiệu là "Tôm cây thông". Cháu háo hức viết thư kể chuyện, hỏi thăm, xin quà ông già Noel... nhưng giờ cháu làm gượng ép hoặc mẹ "tự biên tự diễn".

Cả nhà tẽn tò khi ông già Noel đến tặng quà, con nói: Ông là đồ... giả! - 1

Cả nhà tẽn tò khi ông già Noel đến tặng quà, con nói: Ông là đồ... giả! - 2

Trẻ luôn cần những niềm tin vào những điều tốt đẹp, kỳ diệu của cuộc sống

Một chút gì đó, chị An cảm thấy hụt hẫng và cả tiếc nuối. Có lẽ là tiếc sự hồn nhiên của con và tiếc cả niềm tin vào những điều tốt đẹp ở con mà chị không biết phải nên lý giải thế nào. 

Chị Hoài Thu, nhà ở Thủ Đức, TPHCM bày tỏ, con chị mới 5 tuổi, đã nói với mẹ, ông già Noel đi tặng quà trên phố, đến tặng quà cho con... không phải là thật. Cháu cười khúc khích nhắc ông già Noel năm ngoái đến tặng quà cho mình chính là ba. 

Tuy nhiên, cháu cũng không gọi là đó là ông già Noel giả. Chị kể cho con, mẹ được biết rằng, ông già Noel ở Bắc Cực, nơi rất xa và rất lạnh nên ông không thể đủ sức đi khắp thế giới để thăm và tặng quà cho các bạn nhỏ. Thế nên, ở khắp nơi sẽ có những người tốt bụng, vui tính thay mặt, đóng vai ông già Noel với những bộ quần áo đỏ, mũ đỏ, râu tóc..., giúp ông đi tặng quà cho các bạn nhỏ. 

Cả nhà tẽn tò khi ông già Noel đến tặng quà, con nói: Ông là đồ... giả! - 3

Người đóng có thể là bố, mẹ, nhân viên bán hàng, chú bảo vệ... Họ đang cùng giúp ông già Noel đưa Giáng sinh ấm áp đến cho mọi người chứ không phải là giả. 

Chị cũng nói với con, mẹ chưa từng gặp ông già Noel thật bao giờ và cũng không biết chắc chắn ông có thật không. Nhưng: "Ông già Noel chỉ mang đến những điều tốt đẹp, vậy mình hãy tin ông già Noel là có thật nhé con. Vì khi mình tin thì mình mới nhận được quà, mình mới thấy được những điều tốt đẹp đó". Cháu vui vẻ gật đầu. 

Trong lá thư gửi ông già Noel, con vui vẻ đọc nhờ mẹ viết: Con rất muốn ông già Noel tặng quà cho con nhưng con biết là không được vì ông ở Bắc cực, rất xa và lạnh... . Và còn nói: Lớn lên con sẽ đến thăm ông. 

Cả nhà tẽn tò khi ông già Noel đến tặng quà, con nói: Ông là đồ... giả! - 4
Con chị Thu nhờ mẹ viết: Con muốn ông già Noel thật đến tặng quà nhưng không được vì ông ở Bắc cực rất xa...

Hình ảnh ông già Noel với biết bao đứa trẻ trên thế giới chứa đựng những ước mơ, khát khao, hy vọng. Câu hỏi ông già Noel có thật hay không luôn làm đau đầu nhiều ông bố bà mẹ.

Nhà giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương kể, năm nay con gái chị hỏi những hai lần câu: "Ông già Noel có thật không mẹ?" và còn "dặm" thêm con toàn thấy hình và tượng, chưa bao giờ gặp ngoài đời. 

Lần đầu, bà trả lời con theo "chuẩn" nhà giáo: “Có những thứ mình không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng nó vẫn là thật con ạ. Ví dụ như con có thấy tình yêu của mẹ dành cho con nó có hình, có màu gì không thì con gái lắc đầu, nhưng con nghĩ nó có thật không thì cháu gật đầu. Nên con không nhìn thấy ông già Noel bao giờ, thì cũng không có nghĩa là ông ấy không có thật con ạ”. Cô bé im lặng với trạng thái tạm chấp nhận. 

Lần thứ hai, cháu lại mang câu đó ra hỏi. Lần này bà Phương thay đổi chiến lược: “Thế sao con chưa nhìn thấy ma bao giờ, mà các bạn con bảo có ma con lại tin là có thật ngay?”. Con chỉ ngẩn người: "Ờ ha!"

Trong cuốn sách thiếu nhi về những lá thư của chú gấu bông FELIX, tác giả Annette Langen người Đức kể trường hợp cô bé Sophia bị bạn bè chế nhạo, tẩy chay là đồ trẻ con vì tin ông già Noel là có thật. Các bạn của em khẳng định, tất cả đều do người lớn bịa ra. 

Khi Sophia trở về nhà, mẹ em ôm em vào nói: "Con biết không, những điều kỳ diệu chỉ xảy ra khi người ta tin vào nó!". 

Hoài Nam 
Nguồn: https://dantri.com.vn/doi-song/ca-nha-ten-to-khi-ong-gia-noel-den-tang-qua-con-noi-ong-la-do-gia-20191223095323984.htm