0915.489.819

Chủ tịch FPT: 'Start-up cần xây dựng nhóm trụ cột để thành công'

Theo anh Trương Gia Bình, người mới bắt đầu lập công ty cần nhóm nhân sự đắc lực, lý tưởng nhất là 5 thành viên để cùng chia sẻ ý tưởng. 

Ngày 9/11, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp hữu ích cho cộng đồng CEO Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện thu hút hơn 500 CEO, quản lý toàn quốc, giới truyền thông và các giảng viên chuyên ngành liên quan.

Anh Bình cùng 5 diễn giả gồm: ông Sư Nguyễn Văn Tài - Trưởng Văn Phòng Luật sư Sài Gòn Việt, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế ATLANTIC; Nguyễn Việt Thắng - Sáng lập và Tổng Giám đốc 1Office;  Trần Kim Thành - Chủ tịch Tập đoàn KIDO (KDC); chuyên gia Lý Trường Chiến - Chủ tịch Trí Tri Group và Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT Vinamit chia sẻ và giải đáp câu hỏi.

Bài thuyết giảng của người đứng đầu nhà F được chọn mở đầu hội thảo "Hành trình từ 0 đến 1". Trong 20 phút đứng trên sân khấu, anh Trương Gia Bình mở đầu bằng câu chuyện của những doanh nhân thành đạt trên thế giới, trong đó có Elon Musk, Steve Jobs, từ ý tưởng nhỏ, những con người này đã tạo nên điều kỳ diệu. 


Phần thuyết trình của anh Trương Gia Bình được nhiều người hưởng ứng. Ảnh: Huyền Trang.

"Các bạn có khát vọng, có ý tưởng khác biệt thì đừng nên bỏ qua", đây chính là cách làm nên thành công của những doanh nhân vĩ đại trên thế giới. Điều quan trọng của khởi nghiệp chính là ý tưởng. Theo đó một sản phẩm dù có hào nhoáng đến đâu, nhưng thiếu cốt lõi là ý tưởng thì sẽ khó cạnh tranh. Cạnh đó, ai start-up cũng cần những nhân sự trụ cột (core team) để sẵn sàng chia sẻ ý tưởng của mình, đưa cả nhóm đến thành công".

Core team lý tưởng nhất gồm có 5 thành viên, họ sẽ là những mảnh ghép còn thiếu để start-up hoàn thiện những yếu tố cần có trong doanh nghiệp như chiến lược, bán hàng, tài chính, hành chính nhân sự, quản lý chất lượng... Không thể nào khởi sự nếu thiếu đội này vì không ai có thể giỏi tất cả. 

Ngoài ra Chủ tịch FPT chia sẻ doanh nghiệp khởi sự nên quan tâm đến hai phương pháp, đã được Đại học Harvard nhắc tới gồm Lean Start-up (khởi nghiệp tinh gọn) và Design Thinking (tư duy thiết kế).  Bài trình bày nhận hướng ứng tích cực từ người tham gia.

Phần cuối sự kiện, Chủ tịch FPT cùng toàn bộ diễn giả giải đáp thắc mắc người tham gia. Phần lớn câu hỏi được đặt cho anh Trương Gia Bình, chủ yếu về phân tích các câu chuyện kinh doanh điển hình, cách tiếp cận tin tức...


Anh Trương Gia Bình cùng 5 diễn giả cùng trả lời thắc mắc người tham gia. Ảnh: Huyền Trang.

Chị Phí Thanh Nguyệt, doanh nhân trong lĩnh vực bảo mật cho hay đã bỏ lỡ nửa bài chia sẻ của Chủ tịch FPT, tuy nhiên, phần còn lại theo chị cũng rất hữu ích. Doanh nhân này cho biết mình sẽ về nghiên cứu thêm 2 phương pháp được anh Bình gợi ý. Trong khi đó anh Nam Nguyễn, doanh nhân trong lĩnh vực thực phẩm mong muốn có dịp chia sẻ sâu hơn với anh Bình sau khi nghe anh nhắc đến chủ đề ứng dụng công nghệ cao trong ngành nghề truyền thống trong phần giải đáp. 

Hội thảo "Hành trình từ 0 đến 1" là lần thứ 2 chủ tịch FPT tham dự hoạt động của nhóm Quản trị và Khởi nghiệp. Nhóm Quản trị và Khởi nghiệp được thành lập năm 2016, bởi các doanh nhân nổi tiếng Việt Nam. Hiện nhóm có hơn 48.000 thành viên, chủ yếu là chủ doanh nghiệp, quản lý, start-up… Các hoạt động của nhóm nhận sự tương tác mạnh mẽ giữa cá thành viên. Hiện Quản trị và Khởi nghiệp có sự hỗ trợ, tham gia của 200 doanh nhân, quản lý thành công, uy tín, trong đó có anh Nguyễn Thành Nam, Đỗ Cao Bảo là các đồng sáng lập FPT.

Huyền Trang

Nguồn: https://chungta.vn/kinh-doanh/chu-tich-fpt-start-up-can-xay-dung-nhom-tru-cot-de-thanh-cong-1128053.html?fbclid=IwAR3IFY3R23Iy9iCVvuYtpx4CU2JHtv1hOGx3rtzucW0FNL7OZyPx9OiWCtQ