0915.489.819

Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến: Muốn tồn tại, cần có khả năng chịu đựng

(NTD) - “Hành trang cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế và cạnh tranh lành mạnh” là chủ đề của buổi giao lưu với doanh nghiệp tại Hội trường Ban Tuyên giáo TW, TP. HCM do Hội Sở hữu Trí tuệ TP. HCM tổ chức ngày 30/10/2015.

 

Chủ tịch Tập đoàn Trí Tri Group, chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến nói: “TPP, AEC và FTA mở ra những cơ hội tiềm năng, nhưng doanh nghiệp Việt Nam cần phải rất cố gắng để tận dụng, vì có cơ hội thì có rủi ro, thách thức”.
 
chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến
Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến đang phát biểu.

Ông Chiến cho rằng qua các hiệp định thương mại nêu trên, doanh nghiệp Việt cần phải sẵn sàng đón nhận những biến động từ kinh tế thế giới như giá nguyên, nhiên vật liệu, giá hàng hóa khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp trong nước cần chủ động trước năng lực vượt lên của các quốc gia láng giềng như Myanmar, Campuchia, Lào. Dịch vụ lao động có tay nghề cũng cạnh tranh lành mạnh. Những lao động từ tốp thấp trong Asean như Philippines, Indonesia... đã có thể vào Việt Nam. Vì vậy, theo ông, doanh nghiệp trong nước phải kịp thời đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và triệt để tiết kiệm để cạnh tranh.

Chủ tịch Tập đoàn Trí Trị Group nhận định trong tình hình hiện nay, có 4 yêu cầu đối với nền kinh tế và doanh nghiệp. Ông khuyên các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh:

Trong biến động muốn tồn tại, cần có khả năng chịu đựng, đối phó và thích nghi.

Muốn tăng trưởng đột phá, cần sáng tạo đổi mới. Cần tạo nên sự khác biệt và động lực chủ yếu cần thiết để phát triển là thực hành vận dụng những sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN).

Muốn an toàn, cần được bảo vệ và bảo hộ đăng ký bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, sáng tạo, sáng chế không chỉ ở trong nước mà cả khu vực toàn cầu.

Muốn vững bền, cần thay đổi tích cực chủ động và kiểm soát tăng trưởng. Năng lực cạnh tranh phải được liên tục hoàn thiện và nâng lên, bằng cách và qua con đường cải cách thể chế, chính sách, KHCN.

Ngoài ra, tại buổi giao lưu, TS. Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) - TP.HCM, trình bày chủ đề “Hội SHTT TP.HCM với những thách thức về SHTT khi Hiệp định TPP thành hiện thực và vai trò của Hội trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng khai thác tài sản SHTT và năng lực cạnh tranh trước thách thức của hội nhập quốc tế”.

Trong phần thảo luận, nhiều luật sư, luật gia TP.HCM cũng tâm đắc với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Hội SHTT - TP.HCM và sẵn sàng tham gia cùng Hội trong vai trò nâng cao hơn nữa kiến thức của hội viên trong lĩnh vực SHTT trước tình hình hội nhập hiện nay.

 Anh Trinh