0915.489.819

Hãy là nhà lãnh đạo có sức hút

Phần lớn nhân viên luôn tuân thủ và ngưỡng mộ tuyệt đối những sếp có đặc điểm, uy tín và nhân cách nổi trội. Họ sẵn sàng cống hiến và làm việc hết mình cho mục tiêu chung, điều mà tất cả các nhà lãnh đạo đều mong đợi. Họ có thể như vậy khi chịu ảnh hưởng của người lãnh đạo mình.

“Sức mạnh mềm”

Sức hút của người lãnh đạo, điều hành công ty được xem là “sức mạnh mềm” mang đến những thành công. Đó chính là nhận định của ông Rich Yvanovich, Giám đốc Quốc gia của Profiles International Việt Nam tại buổi chia sẻ với hơn 30 giám đốc điều hành vào ngày 12/5 vừa qua.

Theo ông Rich Yvanovich, những nhà lãnh đạo có sức hút sẽ tạo ra và duy trì môi trường làm việc, nơi mọi người cống hiến toàn bộ năng lực và nhiệt huyết cho mục tiêu chung của tổ chức.

Họ xây dựng thái độ năng động và tích cực ở người khác và truyền cảm hứng để nhân viên làm việc hết khả năng. Bằng cách đó họ tạo nên ý thức chung về mục đích của tổ chức để mọi người đầu tư thêm sức lực và cả thời gian của bản thân vào công việc.

Không những thế, những người lãnh đạo thu hút luôn toát ra sự nhiệt tình, nguồn năng lượng vô tận và sự lạc quan mạnh mẽ. Với kiến thức sâu sắc hơn những người khác về ngành nghề và lĩnh vực chuyên môn, họ có thể xây dựng tầm nhìn rõ ràng về những mục tiêu mà họ muốn đạt được.

Họ làm việc chăm chỉ để chia sẻ đam mê và khao khát đối với tầm nhìn đó cho những người xung quanh. Mỗi thông điệp của họ, tuy bé nhỏ nhưng đều được truyền tải với đam mê và năng lượng tràn trề, và họ hiểu rất rõ việc truyền tải những thông điệp đó có vai trò quan trọng như thế nào trong việc tạo nên sức thu hút.

Bằng cách phát huy tối đa ưu điểm của những người xung quanh và khiến họ cảm thấy lạc quan về bản thân cũng như cảm thấy thành công trong công việc, các lãnh đạo ấy đã truyền cảm hứng cho tất cả những người họ tiếp xúc.

“Chuyên môn vững chắc, tầm nhìn có sức thuyết phục và tư tưởng luôn hướng về mọi người xung quanh là những điều có tác động tích cực và khiến cho lãnh đạo ấy trở nên thu hút trong mắt mọi người”, ông Rich Yvanovich khẳng định.

Nhưng thách thức lớn nhất của nhà lãnh đạo trong nền kinh tế hiện nay là gì? Đó là làm sao mang lại thành công cao nhất cho công ty. Để thực hiện được điều này, nhà lãnh đạo phải làm sao tạo ra được sự cam kết trong nhân viên.

Khảo sát của Towers Perrin trên gần 90.000 nhân viên tại 18 quốc gia cho thấy, các công ty có mức độ cam kết của nhân viên cao có mức tăng trưởng là 19% đối với thu nhập hoạt động và 29% đối với thu nhập trên cổ phiếu.

Ngược lại, các công ty có mức độ cam kết của nhân viên thấp sụt giảm đến hơn 32% thu nhập hoạt động và 11% thu nhập trên cổ phiếu.

Điều gì tạo nên sự cam kết? Đó là dựa trên sự phù hợp với công việc cũng như khả năng của người lãnh đạo. Một nơi làm việc tuyệt vời được đo lường bởi chất lượng của ba mối quan hệ có liên quan với nhau.

Đó là mối quan hệ giữa nhân viên với quản lý, giữa nhân viên với công việc/công ty và giữa nhân viên với nhân viên.

Nếu nhân viên có sự kết nối cao về mặt cảm xúc với tổ chức thì họ nỗ lực tự nguyện hơn trong công việc của bản thân. Nhưng để nhân viên có những cam kết như vậy thì người lãnh đạo phải có sức hút!

Một đặc điểm đặc biệt trong khả năng lãnh đạo có thể giúp một lãnh đạo nắm bắt được kỳ vọng của đa số và truyền cảm hứng cho lòng trung thành và sự tận tâm.

Ai làm được?

Bất kỳ ai cũng có thể học hỏi để trở thành một nhà lãnh đạo có sức hút. Nghiên cứu của Leadership Charisma năm 2010 về sức hút trong lãnh đạo của 40.000 nhà quản lý - lãnh đạo từ 400.000 nhân viên cấp dưới trực tiếp cho thấy, tất cả đều tập trung vào hành vi của nhà lãnh đạo.

Theo ông Rich Yvanovich, có sáu hành vi quan trọng của nhà lãnh đạo có sức hút khiến mọi người quan tâm.

Đó là giao tiếp hiệu quả, có tầm nhìn, năng động và nhiệt tình, là ngọn đuốc dẫn đường tích cực, công nhận sự xuất sắc của mỗi nhân viên và sử dụng năng lực thu hút của niềm tin.

Người lãnh đạo muốn trở thành người có sức hút trước tiên phải lạc quan, biết lắng nghe, thu hút các ý tưởng, ý kiến và đề xuất, và dĩ nhiên là còn phải tạo được bầu không khí thoải mái cho nhân viên bộc lộ những băn khoăn.

Bên cạnh đó, họ phải có những kỳ vọng cao nhất đối với nhân viên, biến kỳ vọng của họ thành kỳ vọng của nhân viên. Từ kỳ vọng này, nhân viên sẽ chuyển thành năng suất, thành tích và sự thành công chưa từng có trước đây.

Ông Rich Yvanovich cho biết, qua quá trình nghiên cứu về sức thu hút trong lĩnh vực kinh doanh và quan sát những nhân vật được nhiều người nhận xét là những nhà lãnh đạo có phong thái lôi cuốn, ông thấy một nhân tố quan trọng tạo nên sức hút chính là sự tự tin vững chắc.

“Bạn chưa thể tạo ra và duy trì một tính cách thu hút cho đến khi bạn có được sự tự tin mãnh liệt đối với chính bản thân bạn”, ông Rich Yvanovich nói.

HỒNG NGA

Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/ky-nang/hay-la-nha-lanh-dao-co-suc-hut-1022860.html?fbclid=IwAR2z41E2kopPAjKjw-I35bcsFAuBmrWd5UsBh115XMO_T0eX1GSRGOB40Tg