0915.489.819

ITPC sắp tổ chức hội chợ hàng Việt tại Campuchia và Myanmar

ITPC sắp tổ chức hội chợ hàng Việt tại Campuchia và Myanmar

Vũ Yến
Hàng Việt tại hội chợ Triển lãm Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Việt Nam - Campuchia 2014 tại Phnôm Pênh – Campuchia.

(TBKTSG Online) - Trong tháng 4 và tháng 5 này các doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục đưa hàng Việt qua Campuchia và Myanmar thông qua hai hội chợ triển lãm do trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức.

Thông tin trên được bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC cho biết vào chiều 10-3. Cụ thể:

 


Hội chợ triển lãm Thương mại – Dịch vụ - Du lịch Việt Nam – Campuchia 2015 (Ho Chi Minh City Expo 2015) sẽ diễn ra từ ngày 1-4  đến 5-4   tại tỉnh Battambang, Vương quốc Campuchia.

Hội chợ lần thứ 6 tại Campuchia này dự kiến có khoảng 150 gian hàng với sự tham gia của khoảng 90 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Việt Nam. Các doanh nghiệp trên thuộc các lĩnh vực thực phẩm chế biến, nhựa gia dụng, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, vật liệu xây dựng-trang trí nội thất, dệt may, da giày, hóa mỹ phẩm… Ngoài ra còn có sự tham gia của các doanh nghiệp cung cấp các loại hình dịch vụ, du lịch.

Song song với việc tổ chức hội chợ, ITPC cũng tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư vào vùng Tây Bắc Campuchia – vùng mà hàng hóa Việt được tin dùng. Trong khuôn khổ hội chợ cũng sẽ diễn ra chương trình khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại hai cửa khẩu quốc tế giữa Thái Lan và Campuchia, bao gồm cửa khẩu Poipet (thuộc thành phố Poipet, tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia) và cửa khẩu Doong (thuộc huyện Kanreang, tỉnh Battambang, Campuchia). Chương trình khảo sát nhằm giúp doanh nghiệp đánh giá thị trường, sản phẩm và nghiên cứu phương hướng khai thác thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại khu vực này.

Tiếp theo sau đó, từ ngày 20 đến ngày 24-5 ITPC sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại – Dịch vụ - Du lịch Việt Nam – Myanmar 2015 (Ho Chi Minh City Expo 2015) tại trung tâm Tatmadaw Hall, thành phố Yangon. Đây là lần thứ tư  ITPC tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư thường niên tại Myanmar theo chỉ đạo của UBND TPHCM và được sự chấp thuận của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar.

Có khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam tham gia với trên 100 gian hàng tại hội chợ, chia thành các nhóm hàng: thực phẩm chế biến, nhựa, sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, dệt may, hóa mỹ phẩm, giày dép, đồ trang trí nội thất… Cùng tham gia hội chợ còn có các doanh nghiệp Myanmar. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm đối tác để thiết lập quan hệ kinh doanh, hình thành kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Myanmar.

Giống như tại Campuchia, hội chợ triển lãm tại Myanmar cũng sẽ có các hội thảo nhằm giới thiệu sản phẩm, ngành nghề của Việt Nam và kết nối giao thương, có các chuyến khảo sát thị trường và làm việc trực tiếp với các hiệp hội doanh nghiệp của Myanmar như hiệp hội doanh nghiệp đá quý và nữ trang, hiệp hội doanh nghiệp vật liệu xây dựng, hiệp hội doanh nghiệp dược phẩm…

Bà Phượng cũng cho biết, kinh nghiệm qua các lần tham dự hội chợ cho thấy người dân Campuchia và Myanmar rất ưa chuộng các sản phẩm như bánh kẹo, mỹ phẩm, bóng đèn, nhựa, tôn… của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2014, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Myanmar đã đạt được trên 480,65 triệu đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu hàng Việt Nam sang Myanmar trên 345,86 triệu đô la Mỹ (tăng trên 51%), Việt Nam nhập khẩu từ Myanmar trên 134,78 triệu đô la Mỹ.

Riêng TPHCM, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Myanmar đã tăng lên rõ rệt: năm 2013 đạt 73,8 triệu đô la Mỹ, tăng 136,6% so với năm 2012; năm 2014 đạt 77,34 triệu đô la Mỹ, tăng 4,79% so với năm 2013.

Bình quân tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vào thị trường Myanmar trong giai đoạn 2012 – 2014 là 157,46%. Myanmar đang là một trong những thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất phân bón, đồ nhựa gia dụng, thực phẩm chế biến, điện công nghiệp, điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu xây dựng… và các doanh nghiệp chuyên phân phối, xây dựng hệ thống bán lẻ.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam năm 2014 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Campuchia đạt trên 3,28 tỉ đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu của Việt Nam qua Campuchia đạt 2,66 tỉ đô la Mỹ.