0915.489.819

Muốn thăng tiến nhanh hơn? Cứ tự tin nói lên quan điểm của mình

Bạn càng ít nói, không thể hiện chính kiến của mình sẽ khiến cho người khác không biết bạn là ai và phong cách của bạn là gì.

Tại những nơi làm việc mà thông tin không đủ sự minh bạch để nhân viên có thể phơi bày hết “tâm can” của mình thì một tiếng nói đúng lúc, đúng thời điểm sẽ rất quan trọng.

Vậy làm thế nào để bạn thể hiện ý kiến của mình hoặc phản ánh về một vấn đề nhức nhối nào đó với những thành viên trong nhóm hoặc trưởng bộ phận?

Lời nói của bạn là giá trị bạn mang đến cho công ty của mình. Nhưng trong thực tế thì bạn không bao giờ truyền đạt được tất cả những gì ẩn sâu trong tâm trí bạn.

Nếu bạn nghe điều này thấy giống bản thân, thì rõ ràng là bạn không thực hiện được việc truyền tải lời nói của mình một cách hiệu quả nhất.

Để dễ dàng nói lên ý kiến thì việc chọn đúng thời điểm là rất quan trọng. Ví dụ bạn đang ở trong một cuộc họp của công ty, hãy tự hỏi “Ai đang tạo nên giá trị của cuộc họp này”. Và đó thực sự là một ý tưởng tuyêt vời để bạn thực hiện.

Trong môi trường làm việc ngày nay, nhiều người chịu chấp nhận với số phận bằng cách giữ im lặng để được thăng tiến. Còn đối với một số người thì nó lại là thứ để có thể "sinh tồn".

Nếu tôi nói với bạn rằng việc giữ im lặng làm bạn tổn thương nhiều hơn, bạn có tin không? Bạn càng ít nói, không thể hiện chính kiến của mình sẽ khiến cho người khác không biết bạn là ai và phong cách của bạn là gì.

Nhưng nếu bạn nói quá nhiều bạn sẽ dễ bị người khác chỉ trích. Do đó giọng nói của bạn cần cân bằng và khách quan. Bạn phải tìm hiểu khi nào nên nói và không nên nói, và cái gì phù hợp cái gì không. Thích ứng với hoàn cảnh để truyền đạt những gì mình muốn nói một cách dễ dàng nhất.

Và đây là 6 lý do nhân viên phải nói lên ý kiến của mình để có thể nhất quán trong công việc.

1. Tăng hiệu suất công việc

Hiệu suất công việc của bạn sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn nói mà không ai nghe. Chính vì vậy thảo luận và đưa ra ý tưởng một cách cởi mở để nhận được thông tin phản hồi là cách tích cực nhất. Nói lên ý kiến của mình để những người xung quanh đánh giá và phản hồi là quyết định cuối cùng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn.

Chính vì thế việc bày tỏ ý kiến và chuyển cuộc trò chuyện sang vấn đề nghiên cứu sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt hơn trong công việc.

2. Tạo cho mình một sự tôn trọng từ người khác

Khi bạn nói lên quan điểm riêng, bạn đã tự thiết lập một giai điệu trong giọng nói của mình.Vậy nên hãy cẩn trọng trong lời nói và có trách nhiệm với những gì bạn nói ra. Đừng để lời nói như “nước đổ đầu vịt” với một ai đó vì suy cho cùng thì bạn cũng chẳng gây được sự chú ý cho người khác.

Một giọng nói phù hợp sẽ tạo ra hiệu ứng rất cao và được người khác tôn trọng.

3. Gia tăng sức ảnh hưởng của bạn

Dám nói dám làm là việc có thể nâng tầm ảnh hưởng của bạn lên một vị thế mới. Nói những điều phù hợp, đề tài phù hợp giúp bạn kết nối được với những tiếng nói khác trong cuộc thảo luận.

4. Cơ hội bất ngờ

Bạn có tin không khi lời nói tạo nên nhiều bất ngờ thú vị. Vì khi bạn nói hoặc thảo luận chính là lúc bạn tạo ra cơ hội và mở ra hướng đi mới mà trước đó bạn chưa từng nghĩ đến.

Những hãy chắc chắn một điều rằng bạn nói và người khác lắng nghe, nếu không hiệu quả sẽ ngược lại.

5. Tạo phong cách riêng

Khi nói lên quan điểm, những điều người khác không làm được cũng chính là điều sẽ tạo nên phong cách cho bạn. Đồng nghiệp của bạn có thể biết được năng lực của bạn như thế nào và những giá trị bạn có thể mang đến trong công việc.

6. Dễ thăng tiến

Có một lý do mà một số người tiến nhanh hơn người khác trong sự nghiệp, họ được đồng nghiệp tôn trọng và ngưỡng mộ. Tiếng nói của họ tạo cảm hứng cho người khác, những người không có tiếng nói cho bản thân mình.

Đối với một số người, họ không đủ can đảm để tìm ra tiếng nói riêng. Chính vì thế thành công trong công việc không phải bạn thắng hay thua, mà cái bạn được nhận đó chính là sự tôn trọng mà đồng nghiệp dành cho bạn.

Thùy Dung

 

Theo Trí Thức Trẻ