0915.489.819

Nhà tâm lý học Harvard: Không cần đẹp bẩm sinh, bạn vẫn chinh phục mọi người nhanh chóng nếu luyện tập yếu tố này

Nhà tâm lý học Harvard: Không cần đẹp bẩm sinh, bạn vẫn chinh phục mọi người nhanh chóng nếu luyện tập yếu tố này
 Sự lôi cuốn “chuốc say” những người đối diện, còn phong thái thì khác. Phong thái không hẳn là vẻ ngoài xinh đẹp lỗng lẫy hay đẹp trai hào nhoáng, mà toát ra từ nội tâm.

Có một số người bản năng tự nhiên đã lôi cuốn được những người khác. Như Bill Clinton, như Oprah Winfrey, hay như Martin Luther King, Jr., họ đều có khả năng quyến rũ và truyền cảm hứng cho khán giả theo cách riêng mà không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Harvard Amy Cuddy cho biết, có một đặc điểm khác cũng quan trọng không kém vẻ lôi cuốn – mà lại còn dễ dàng phát triển hơn rất nhiều.

Đó chính là “phong thái”, và đây cũng là chủ đề cùng tên cho cuốn sách mới của cô. "Phong thái”, như Cuddy đã định nghĩa, là yếu tố hoàn toàn “ăn rơ” và thể hiện hoàn toàn tố chất của bản thân bạn – cho dù bạn đang trong một buổi thuyết trình quan trọng hay khi đang trò chuyện với chính sếp của mình.

Trong một bài diễn thuyết gần đây tại New York, Cuddy đã giải thích sự khác biệt giữa vẻ lôi cuốn và phong thái, và lý do tại sao phong thái không phải bẩm sinh đã có, mà có thể cải thiện để phát triển.

Sự lôi cuốn “chuốc say” những người đối diện, còn phong thái thì khác. Phong thái không hẳn là vẻ ngoài xinh đẹp lỗng lẫy hay đẹp trai hào nhoáng, mà toát ra từ nội tâm.

Phong thái thể hiện chính bản thân bạn trong một mối quan hệ, cũng như cách bạn thể hiện mình ra sao trong một tình huống cụ thể, và bạn có thể hấp dẫn người đối diện ở mức độ nào. Vì vậy, nó không hẳn là cách người ngoài nhìn vào bạn, nó còn là cách bạn nhìn vào chính bản thân mình.
Diện mạo, phong thái có thể nói lên tố chất con người bạn

Cuddy viết rằng, một trong những cách để tăng cường điều này đó chính là thông qua “sức mạnh của phong thái”, khi đó bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thuyết phục mọi người, điều đó khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và thậm chí nói chuyện thoải mái nhẹ nhàng hơn. Lý tưởng nhất là bạn nên “thực hành riêng tư” trước, ví dụ như trước khi phỏng vấn, để có được sự tự tin ban đầu trước khi xông pha vào thử thách.

Bạn cũng có thể tập cách tự khẳng định mình, như là tập viết ra những giá trị cốt lõi về chính bản thân bạn, tự lý giải vì sao chúng có ý nghĩa với bạn. Hy vọng rằng, những bài tập này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

Mặt khác, nhiều nhà tâm lý học lại cho rằng sự lôi cuốn chủ yếu chỉ là cách thể hiện ngôn hành cử chỉ, như là biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt phong phú hơn hay cách sử dụng từ ngữ linh hoạt hơn giúp mọi người dễ hình dung và móc nối mọi thứ với nhau.

Dù định nghĩa thế nào thì cả sự lôi cuốn lẫn phong thái đều mang đến một kết quả chung, đó là cùng tạo ra ấn tượng tích cực về bản thân đối với người khác.

“Tôi muốn người gây ảnh hưởng nhất đến bạn phải là chính bản thân bạn”, Cuddy nói. “Chúng ta không những phải thuyết phục bản thân, mà còn phải biết cách thuyết phục cả những người khác nữa”.

Mộc Anh

Theo Trí Thức Trẻ/B.I