0915.489.819

Tái cơ cấu nguồn nhân lực để vượt qua khó khăn

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm thành công của Doanh nhân Lý Trường Chiến
Viết độc quyền cho X-Men Forboss


Tính đến nay, khủng hoảng đã kéo dài đến năm thứ 5, hàng loạt DN rơi vào cảnh “sức cùng lực kiệt” vì phải đối phó với những ảnh hưởng nặng nề và kéo dài. Chuyện tái cơ cấu trở thành vấn đề vô cùng bức thiết. Nhưng tái cơ cấu khâu nào để tạo ra sự đột phá và giữ vững sự ổn địnhcho doanh nghiệp thì lại là vấn đề cần bàn. Ông Lý Trường Chiến- chuyên gia cao  cấp về tư vấn tái cấu trúc, quản trị chiến lược và phát triển nguồn nhân lực sẽ đưa ra một số quan điểm về chủ đề này.

Cơn bão khủng hoảng quét qua làm cho rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Thị trường, khách hàng đang dần bị thu hẹp, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngưng trệ. Nan giải hơn có những DN không có tiền trả lương, trả trợ cấp cho hàng nghìn người lao động do doanh số và lợi nhuận liên tục sụt giảm, các đơn hàng không có buộc họ phải xem xét và quyết định trong việc tuyển dụng, sử dụng và sa thải nhân viên một cách hợp lý nhất, phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp thì doanh nghiệp mới có cơ hội đứng vững, vượt qua khủng hoảng cũng như phát triển tốt sau khủng hoảng.

Cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, thời điểm khó khăn như hiện nay là cơ hội để doanh nghiệp soi xét lại mình nhằm điều chỉnh hướng đi cho phù hợp.

Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia về tư vấn tái cấu trúc quản trị chiến lược và phát triển nguồn nhân lực ví von: “Hãy nhìn DN như một tổ chức hữu cơ. Nó có thể sống, đổ bệnh và chết. Và chắc chắn khi có bệnh đều có nguyên nhân. Trong đó yếu tố chủ quan từ nội tại doanh nghiệp là quan trọng”. Ông phân tích: “Trong thời gian dài, doanh nghiệp không chú ý công tác quản trị, phát triển con người và liên tục hoàn thiện năng lực quản trị dẫn đến không thích ứng với nhiều thay đổi của xã hội và cuộc sống”.

Theo ông, khi DN đang là “con bệnh”thì việc tái cấu trúc như là cuộc phẫu thuật. Nếu DN có ý chí mạnh để thay đổi và thay đổi đúng phương pháp sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Nhưng điều quan trọng là bản thân doanh nghiệp có quyết tâm thay đổi không? “DN có thể dùng thời gian này để tái cấu trúc, củng cố lại đội ngũ, tĩnh tâm mình lại để có tầm nhìn sáng suốt và xa hơn.

Quá trình tái cấu trúc nên bắt đầu bằng việc phân tích môi trường và hiện trạng (phân tích) SWOT và đưa ra các nhóm giải pháp tương ứng: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tranh thủ cơ hội và hạn chế rủi ro. Ông Chiến cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng hàng đầu của truyền thông trong việc xây dựng bộ máy nhân sự thông suốt.

Từ đó hoạch định chiến lược phù hợp rồi kế hoạch phù hợp cho tương lai. Nhiều người nói tới chiến lược nhưng thực tế số người hiểu và có chiến lược không nhiều”, ông nói.

Tái cơ cấu nhân sự

Trong quá trình tái cấu trúc cần chú ý đặc biệt đến quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự, nhà tuyển dụng thay vì “săn đầu người” thì nên tập trung đào tạo nguồn nhân lực nội tại, xác định những bộ phận có nhân lực dư thừa hoặc không cần thiết, xem xét lại năng lực nhân viên để điều chuyển, huấn luyện trở thành nhân viên kinh doanh hay đưa vào bộ phận đang thiếu, đang cần, tuyển nhân sự phù hợp với công việc thay vì tuyển nhân sự có năng lực vượt trội, mô tả công việc thật cụ thể cho nhân viên và kiểmsoát chặt chẽ quá trình làm việc thay vì kiểm soát đầu vào và đầu ra. Cần chú ý xây dựng lại đội ngũ, cách tổ chức nhân viên và tạo ra mối liên kết mật thiết giữa các nhân viên để họ sát cánh cùng nhau làm việc hiệu quả hơn, phải làm cho nhân viên thấu hiểu và thông cảm với tình hình hiện tại của công ty để họ ở lại và vẫn tin tưởng gắn bó.

Bên cạnh đó cũng nên xem xét lại việc sa thải, cắt giảm những nhân sự không còn phù hợp hay làm việc thiếu hiệu quả, không có tinh thần làm việc để giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Điều mấu chốt cần lưu ý khi sa thải nhân viên là phải làm sao cho hợp tình, hợp lý và đúng luật để tránh những rắc rối về kiện tụng sau này vì đây là biện pháp cuối cùng mà các DN buộc phải làm để cứu lấy sự tồn tại của mình. Hơn nữa, việc cắt giảm nhân sự có thể ảnh hưởng tâm lý, gây sự hoang mang, chán nản cho người ở lại nhưng bên cạnh đó có thể tạo “động lực” hay áp lực cho những nhân viên khác làm việc tốt hơn dẫn đến cải thiện hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải hết sức khéo léo trong việc này.

Nếu thấy việc thay đổi nhân sự và tuyển người mới là cần thiết, hãy dồn mọi nỗ lực và khả năng của doanh nghiệp vào việc tuyển dụng những vị trí có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, bạn sẽ nâng cao được hiệu suất sử dụng ngân sách tuyển dụng của mình và tạo ra sự thay đổi tích cực, giúp doanh nghiệp sớm vượt qua“cơn bão” khủng hoảng.

Thực hiện một cách bài bản (kỷ luật,chuyên nghiệp và hài hòa) trong công tác Tuyển dụng, sa thải và sử dụng nhân sự trong giai đoạn này sẽ là một trong những chìa khóa giúp Doanh nghiệp trụ vững trong khủng hoảng và có cơ hội tốt để phát triển ở hậu khủng hoảng.

Bài viết độc quyền bởi X-Men Forboss.

Lý Trường Chiến hiện là chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Tri – chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tái cấu trúc, quản trị chiến lược, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và nguồn nhân lực. Ông tham gia giảng dạy tại nhiều trường kinh doanh có uy tín như PACE, VietnamMarcom, AITCV…