0915.489.819

Ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp

Ngày hội 'Phụ nữ khởi nghiệp, việc làm và kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam - năm 2019' do Hội LHPN TP.HCM tổ chức đang diễn ra tại công viên Gia Định (TP.HCM).

Với tinh thần “Việc làm ổn định - khởi nghiệp thành công”, ngày hội trở thành điểm hẹn của những phụ nữ chia sẻ, kết nối niềm đam mê khởi sự kinh doanh.
Khi bác sĩ mê làm... nông dân 
Sáng 11/5, sân khấu chính của ngày hội trở thành “sàn diễn” của 6 phụ nữ có niềm đam mê khởi nghiệp. Lần đầu tiên sau 11 lần tổ chức ngày hội, ban tổ chức đã cho mở một chương trình giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp - dự án kinh doanh trước công chúng với sự chứng kiến, lắng nghe và tham vấn trực tiếp của các chuyên gia chuyên về chiến lược kinh doanh, marketing, khởi nghiệp và các nữ doanh nhân thành đạt...
Không hẹn mà gặp khi 5/6 ý tưởng dự án kinh doanh được trình bày đều liên quan đến việc kinh doanh thực phẩm, nông sản sạch. Điều này chứng tỏ, vấn nạn thực phẩm bẩn đang là nỗi lo thật sự của mỗi gia đình, đặc biệt là những người mẹ.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (bìa phải) - tặng biểu trưng cho 6 phụ nữ trình bày ý tưởng khởi sự kinh doanh tại ngày hội

Cầm trên tay bó rau cải được để trong bao bì bắt mắt, người phụ nữ tầm 50 tuổi tự tin bước ra sân khấu giới thiệu dự án trồng và sản xuất rau củ quả của mình. Người phụ nữ ấy là thạc sĩ - bác sĩ dinh dưỡng Trần Ngọc Diệp. 
Vốn đam mê rau rạch, năm 2015, chị Diệp đã gặp người bạn cùng sở thích là một nữ thạc sĩ hóa học, hai người đã nghiên cứu và ứng dụng phương pháp vi sinh vào trồng trọt. Mày mò ươm rau tại khu vực Tân Sơn (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) rồi lên tận Măng Đen, Kon Tum, nơi có khí hậu lạnh, để trồng các loại rau ôn đới, cuối cùng, thương hiệu rau quả hữu cơ Happy Vegi ra đời. Chưa dừng lại ở đó, hai nữ thạc sĩ này đã nghiên cứu, viết phần mềm ứng dụng quét mã QR code để cung cấp thông tin về quá trình sản xuất rau an toàn từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch và ngày đóng gói xuất xưởng... Tất cả thông tin này khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc ngay trên chiếc smartphone qua tem dán bên ngoài bó rau củ quả. “Lúc mới làm dự án này, bạn bè hay đùa tôi là “bác sĩ thích làm nông dân”. Đến nay, sau 4 năm gắn bó, mỗi ngày cung cấp 100kg rau sạch ra thị trường, dự án kinh doanh đã bắt đầu có lãi. Tôi nghĩ thành công bước đầu này là khá may mắn và đi đúng hướng” - nữ bác sĩ mê làm nông sản sạch, bộc bạch. 
Cùng khởi sự kinh doanh “trái ngành” như bác sĩ Diệp là chị Lương Thị Thủy, nữ doanh nhân đang sinh hoạt tại câu lạc bộ Nữ doanh nhân Q.Tân Phú, TP.HCM. Lập nghiệp với nghề được đào tạo là kế toán, nhưng với tinh thần học hỏi và muốn tìm hướng đi mới ở một lĩnh vực khác, chị đã tìm tòi nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm sữa nghệ. Trải qua nhiều khó khăn, chị quyết định chọn các dòng sản phẩm của Công ty cổ phần cung ứng thực phẩm sạch Sài Gòn để phát triển kinh doanh, đồng thời chọn phương thức bán hàng online phát triển sản phẩm sữa nghệ Hera.


Gian hàng khởi nghiệp bán cây kiểng văn phòng của chị Nguyễn Phan Bích Thủy (52 tuổi, Q.4) luôn thu hút đông khách tham quan
Bằng niềm đam mê và giàu ý tưởng, nhiều phụ nữ đã bước đầu khởi nghiệp thành công. Song, trên con đường dài, họ vẫn rất cần những “bệ đỡ”, đó chính là những góp ý của các chuyên gia về thị trường, là sự truyền lửa và kinh nghiệm của những doanh nhân đi trước thành đạt, nhất là kinh nghiệm quản trị kinh doanh, tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm. Ông Võ Thành Đăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia đào tạo và tư vấn khởi nghiệp, sáng tạo - đã góp ý cho thương hiệu rau an toàn của bác sĩ Diệp rằng: để có thêm sự tin tưởng của khách hàng, tránh tâm lý “mèo khen mèo dài đuôi” thì nên có những giấy chứng nhận kiểm định độc lập, song song với mã code do đơn vị tự lập. 
Ông Lý Trường Chiến - chuyên gia cao cấp về chiến lược quản trị và kinh doanh, tào tạo và phát triển con người - sau khi nghe nữ chủ nhân dự án “Trà thảo mộc” trình bày đã gợi ý việc cần định vị phân khúc thị trường lại cho sản phẩm và xác định lại khách hàng tiềm năng để gỡ khó cho đầu ra đang gặp khó khăn.  
Hội tiếp tục làm “bệ đỡ” cho phụ nữ khởi nghiệp
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - điểm mới của ngày hội năm nay mà ban tổ chức kỳ vọng thu hút sự quan tâm của mọi người là hơn 20 gian hàng khởi nghiệp - nơi các chị em giới thiệu các sản phẩm, các hoạt động khởi nghiệp của mình.
Điểm mới thứ hai là “Chương trình giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp” với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực. Các ý tưởng được giới thiệu trong ngày hội lần này của chị em được chọn lựa từ rất nhiều ý tưởng của 24 quận, huyện đã giới thiệu trong “Chương trình cà phê khởi nghiệp” được tổ chức hằng quý tại cơ sở… Tất cả hoạt động hy vọng sẽ tạo nên không khí lễ hội thu hút không chỉ người lao động cần việc làm mà cả hội viên, phụ nữ và đông đảo người dân cùng đến với ngày hội với tinh thần “việc làm ổn định - khởi nghiệp thành công”.


Thạc sĩ - bác sĩ dinh dưỡng Trần Ngọc Diệp chia sẻ dự án trồng và cung ứng rau sạch hữu cơ
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng chia sẻ, lãnh đạo Hội luôn trăn trở làm sao để việc tổ chức ngày hội thành công nhưng lại luôn phải ưu tiên giới thiệu các sản phẩm khởi sự kinh doanh của hội viên phụ nữ. Ở ngày hội lần này, điểm đáng ghi nhận đầu tiên là sự đồng hành tham gia của nhiều sở ngành, đơn vị như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ, Trường đại học Nông Lâm, Hội Nữ doanh nhân thành phố. Tiếp đến là chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ đi vào thực chất. Với 50 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh của chị em, Hội xác định sẽ tiếp tục là “bệ đỡ” kết nối thông qua các lớp học chuyên sâu về kinh doanh online và trình bày trực tiếp qua các buổi sinh hoạt cà phê khởi nghiệp, hỗ trợ cho vay vốn đến 100 triệu đồng/trường hợp nếu chị em có nhu cầu. Riêng với những ý tưởng, dự án cần vốn lớn hơn, Hội sẽ giới thiệu đến quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố.
“Hy vọng, với những hỗ trợ từ Hội và các đơn vị sở ngành, tinh thần khởi nghiệp - tự làm chủ bản thân sẽ được nuôi dưỡng và lan tỏa bắt đầu từ việc phát triển kinh tế gia đình để góp phần xây dựng thành phố phát triển bền vững” - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, chia sẻ. 

Hoài An - Tú Hảo

 

Nguồn:https://www.phunuonline.com.vn/hoi-va-cuoc-song/uom-mam-nhung-y-tuong-khoi-nghiep-156078/?fbclid=IwAR1ThSIXydthq9g-SN3Rkx9mYH8bhPFvdRikfWTBCmuxzVsKnwqCqPXCsKI