0915.489.819

Bí quyết “gốc rễ” nào để khởi nghiệp thành công?

Sáng 29/12, tại TP. Đà Nẵng diễn ra chương trình tọa đàm khởi nghiệp CEO Talks: “Xây dựng doanh nghiệp dẫn đầu – Những bí quyết “gốc rễ”, với sự tham dự chia sẻ của các diễn giả; ông Ngô Văn Tụ - CEO Vinasoy, ông Lý Trường Chiến – Nguyên Phó Chủ tịch Tập đoàn Unilever, ông Lê Bá Thông – CEO TTT Corporation.

Các diễn giả là các CEO thành công trao đổi tại tọa đàm
Đây là hoạt động chính trong chuỗi sự kiện của “Đại hội Khởi nghiệp Toàn quốc 2018”, do YUP! Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tổ chức trong 3 ngày 29 – 31/12 tại TP. Đà Nẵng.

Chương trình thu hút sự tham dự của hơn 1.000 thủ lĩnh đại diện cho hơn 23.000 bạn trẻ trong cả nước thuộc cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam YUP!, là các doanh nhân, các startup, các bạn trẻ quan tâm và chuẩn bị khởi nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những quan điểm và hành trình khởi nghiệp của bản thân cùng các cộng sự để xây dựng các thương hiệu hoặc đạt được các thành công theo lĩnh vực mình theo đuổi, trong đó bao gồm cả các khó khăn, các bài học thất bại.

Theo diễn giả Lê Bá Thông – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn TTT, câu chuyện khởi nghiệp ở Việt Nam hiện như làn sóng trỗi dậy mạnh mẽ. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, quan trọng và cốt lõi là đội ngũ nhân sự, phải có một tập thể đoàn kết, trong đó, vai trò quản lý, gắn kết đến từ Fouder. Những cộng sự trong cùng một dự án phải là những người bổ sung những tính cách, năng lực cho nhau.

Chương trình thu hút hơn 1.000 bạn trẻ đã, đang và có dự định khởi nghiệp tham dự
Tại tọa đàm, khái niệm “doanh nghiệp dẫn đầu” nhiều lần được các diễn giả đề cập.

Theo ông Ngô Văn Tụ - CEO Vinasoy, doanh nghiệp dẫn đầu là chiếm được thị phần cao. Đây là doanh nghiệp luôn sáng tạo và tập trung với mục tiêu để tạo ra sự khác biệt. Ông Tụ viện dẫn điển hình thành công là tập đoàn Vingroup và cho rằng ở Việt Nam “đây là đơn vị duy nhất đến hiện tại có năng lực để dẫn đầu ở tất cả các lĩnh vực khác nhau”.

Còn ông Lý Trường Chiến – Nguyên Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam thì cho rằng, “dẫn đầu” là tạo được ảnh hưởng để có người theo mình và không có người trước mình. Ông Chiến cũng lưu ý cộng đồng khởi nghiệp: “Đừng bị ảnh hưởng, quan điểm của một số người dẫn đầu ở một số lĩnh vực thành công, vì bạn sẽ phải đi theo hướng của bạn, họ đi theo hướng của họ, hãy lấy họ là điển hình để tham khảo và áp dụng ở mức độ phù hợp với bản thân mình”.

Các diễn giả đều cho rằng triệt tiêu mọi đối thủ không phải là con đường để trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu, bởi không có đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp sẽ “chết” rất nhanh. Mà doanh nghiệp/ startup “phải sống chung với kẻ thù và phải tôn trọng sự khác biệt; phải vừa cạnh tranh, vừa hợp tác”.

Đưa ra lời khuyên để doanh nghiệp/ startup tồn tại được trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các diễn giả cho rằng các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần phải xác định tâm thế luôn sẵn sàng thay đổi để thích ứng.

Theo diễn giả Lý Trường Chiến, có 5 yếu tố để khởi nghiệp thành công, đó là phải có mục tiêu rõ ràng, phải luôn có đối tượng phản biện (đối tác, đối thủ, khách hàng), hiểu và nắm rõ môi trường kinh doanh để sẵn sàng thay đổi, có nguồn lực phù hợp và phải phân bổ nguồn lực ở thời điểm phù hợp.

Còn theo ông Ngô Văn Tụ, khi xác định kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không có “đỉnh” nào cụ thể, chính bản thân doanh nghiệp phải luôn có sự thay đổi để thích ứng nếu không sẽ bị đào thải, vì vậy, doanh nghiệp/startup phải luôn học không ngừng, học để thích ứng.

Diễn giả Lê Bá Thông thì ngắn gọn “Không được tự hài lòng với chính mình”.

Ngoài ra, theo các CEO, trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 thì doanh nghiệp hay startup phải chú trọng đến yếu tố công nghệ, gia tăng hàm lượng công nghệ đồng nghĩa với gia tăng tỷ lệ thành công của doanh nghiệp hoặc dự án khởi nghiệp.

Vũ Lê

 

Nguồn: https://congthuong.vn/bi-quyet-goc-re-nao-de-khoi-nghiep-thanh-cong-114192.html