0915.489.819

Cách nghĩ và làm khác của Canada


Hội nghị xuất khẩu toàn cầu tổ chức ở thành phố Toronto, tỉnh Ontario của Canada thu hút gần 600 doanh nghiệp và cá nhân tham dự. Đây là hội nghị dành riêng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương vì ngoài nước Mỹ và châu Âu, các nước ở vùng này, nổi bật là Trung Quốc, đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của hàng hóa và dịch vụ từ Canada.

Mặc dù thương mại hai chiều giữa Ontario và Việt Nam vẫn chưa có đủ số lượng để vẽ đồ thị so sánh với 6 tỉ đô la tổng giá trị xuất khẩu của Ontario đến các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhưng tôi may mắn được mời  tham dự cùng các thành viên khác đến từ khu vực ngoài Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Úc. Theo đánh giá của đại diện thương mại chính phủ Canada, các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, sẽ là thị trường tiềm năng về dịch vụ cho các công ty Canada trong lĩnh vực thiết kế, tư vấn về hạ tầng, xây dựng nhà cao tầng theo tiêu chuẩn xanh (bảo vệ môi trường), dịch vụ y tế và giáo dục… Vì thế, Bộ trưởng Phát triển kinh tế thương mại và việc làm Eric Hoskins, kêu gọi các doanh nghiệp Ontario và Canada cần phải đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu vào thị trường này.

Quả là một cách nghĩ lớn, một tầm nhìn xa, trong khi 70- 80% tổng giá trị xuất khẩu của Canada là thị trường Mỹ nằm ngay sát biên giới. Không chỉ là lời kêu gọi suông, hoạt động phỏng vấn doanh nghiệp ở khu vực này đến tìm hiểu thị trường từ các quốc gia được tổ chức ngay vào buổi chiều, theo sau các thảo luận nhóm và giới thiệu lẫn nhau giữa các đại diện công ty đã được sắp xếp theo từng chuyên đề riêng, thể theo nhu cầu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước chủ nhà.

Đây là một cách làm mới, rất đáng nể và cần suy nghĩ đối với một quốc gia giàu có như Canada. Thay vì chính phủ tổ chức từng đoàn xúc tiến thương mại sang tận các nước để mời chào, các viên chức xúc tiến thương mại của Bộ Phát triển kinh tế thương mại và việc làm Canada lại mời đại diện các nước, các công ty có quan tâm về thương mại đến tận nước chủ nhà để cho các công ty của Canada đến “phỏng vấn xin việc”. Thật bối rối khi mình là người đi tìm đối tác để phát triển kinh doanh ở quê nhà lại đóng vai chọn đối tác thích hợp để “se duyên”.  Không chỉ trao đổi, đoàn khách chúng tôi còn được bố trí tham quan thực tế tại nhà máy, xưởng sản xuất kết hợp du lịch. Tôi may mắn được một chủ doanh nghiệp, chỉ qua vài phút trao đổi cơ hội kinh doanh đã lên lịch đích thân đến đón về nhà máy để tham quan và thảo luận thêm kế hoạch hành động trong tương lai.

Thử hỏi làm sao chúng ta có thể bỏ qua cơ hội kinh doanh khi nhận được thái độ hiếu khách và được đối xử trọng thị như thế từ viên chức chính phủ và doanh nghiệp Ontario, Canada?

Theo thesaigontimes.vn